WORLD NEWS

โดย M2F Writer

10 มีนาคม 2562 : 16:22 น.

โดย วริศรา นรินทร

ทุกวันนี้มีเด็กทั่วโลกเสียชีวิตจากสาเหตุความหิวโหย ความอดอยากกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่แพร่กระจายไปทั่วโลก เด็กและคนยากไร้ไม่ได้รับอาหารเพียงพอต่อการดำรงชีวิต แม้แต่ในประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐ ก็ยังพบว่ามีผู้คนประสบภาวะขาดแคลนอาหาร แม้จะมีองค์กรไม่แสวงผลกำไรหรือมูลนิธิคริสตจักรจัดตั้งธนาคารอาหารเพื่อแจกจ่ายให้ฟรี แต่ความช่วยเหลือก็อาจจะยังไปไม่ถึง 'แจ็ค กริฟฟิน' นักศึกษาหนุ่มวัย 19 ปี จาก ม.มิชิแกน ในสหรัฐ จึงได้สร้าง 'FoodFinder' เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ขึ้นมาเพื่อจะช่วยคลายความหิวโหยแก่เด็กและคนยากจน ให้ได้อิ่มท้องด้วยการค้นหาจุดบริการแจกอาหารฟรีแบบไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว

กริฟฟิน เริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาความอดอยาก หลังจากที่เขาได้ดูรายการข่าวในปี 2013 ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของเด็กไร้บ้านสองคนที่อาศัยอยู่ในรถบรรทุกและต้องหาอาหารเพื่อประทังชีวิตให้ผ่านพ้นไปวันๆ และจากการค้นคว้าทำให้เขาพบว่า มีเด็กจำนวนมากทั่วประเทศประสบปัญหาเช่นนั้น อีกทั้งเขายังได้รู้มาว่า โรงเรียนมัธยมที่ศึกษาอยู่ในขณะนั้น กำลังพิจารณาสิทธิ์การรับอาหารกลางวันฟรีของเด็กจำนวน 1,000 คน กริฟฟิน ที่ตอนนั้นมีอายุเพียง 16 ปี จึงได้เริ่มคิดว่าตัวเขาจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนเหล่านั้น พร้อมกับผู้คนที่กำลังต้องการอาหาร

แจ็ค กริฟฟิน

ในเมืองมีโบสถ์คริสตจักร องค์กรการกุศล และศูนย์ช่วยเหลือคนจรจัดหลายแห่งที่มีการแจกจ่ายอาหารฟรีให้แก่ผู้ยากไร้ทุกวัน ดังนั้น กริฟฟิน จึงผุดไอเดียสร้างเว็บไซต์ที่ชื่อว่า FoodFinder ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้เด็กนักเรียนและคนหิวโหยทุกคนได้ค้นพบแหล่งอาหารฟรี โดยเว็บไซต์จะยึดตำแหน่งที่อยู่โรงเรียนเป็นหลัก ผู้ใช้เพียงใส่ชื่อโรงเรียน ระบบซึ่งอิงแผนที่จาก Google Map ก็จะประมวลผลค้นหาจุดแจกอาหารฟรีที่ใกล้โรงเรียนที่สุดและปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอทันที

หลังจากเปิดตัวเว็บไซต์ในช่วงปลายปีการศึกษา ปรากฏว่า FoodFinder ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานอย่างล้นหลาม และเพื่อให้เข้าถึงผู้คนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น กริฟฟิน จึงได้ติดต่อบริษัท Wireless Technology Forum เพื่อพัฒนา FoodFinder สู่แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งให้บริการครอบคลุมทั้ง Apple App Store และ Google Play เจ้าของแอพหยุดความหิว วัย 19 ปี อธิบายสั้นๆ ว่า แอพพลิเคชั่นของเขาเป็นอะไรที่เรียบง่ายอย่างมาก ไม่มีการเข้าสู่ระบบหรือป้อนข้อมูลใดๆ เพียงแค่กดเข้าไปและเริ่มค้นหาอาหารฟรีในบริเวณใกล้เคียงได้เลย

แนวคิดของ กริฟฟิน ได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรไม่แสวงผลกำไร 501(c)(3) เป็นเงินเกือบ 100,000 เหรียญสหัฐ (ราว 3.2 ล้านบาท) เพื่อให้ FoodFinder ดำเนินการต่อไปได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดของ Feeding America องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐ ซึ่งเป็นเครือข่ายทั่วประเทศของธนาคารอาหารกว่า 200 แห่ง แสดงให้เห็นว่า มีคนกว่า 42 ล้านคนในสหรัฐ รวมทั้งเด็ก 13 ล้านคน ต้องเผชิญกับความหิว โดยพบว่าครอบครัวที่มีบุตรมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาการกินอยู่ มากกว่าคนไม่มีบุตร

แน่นอนว่าตัวเลขเหล่านี้กระตุ้นให้ กริฟฟิน มุ่งมั่นจะพัฒนา FoodFinder ต่อไป เพื่อหวังว่าจะช่วยขจัดปัญหาความหิวโหยของผู้คนให้มากที่สุด แม้ว่าในอีกแง่เขาจะต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์และการตั้งคำถามต่างๆ นานาว่า เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นจะเป็นวิธีช่วยเหลือที่ดีที่สุดหรือ? เด็กและครอบครัวยากไร้ส่วนใหญ่แล้วพวกเขามีสมาร์ทโฟนใช้กันหรือไม่? ซึ่ง กริฟฟิน ก็น้อมรับคำวิจารณ์และข้อเสนอแนะเหล่านั้น เขายอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะติดตามว่าผู้ใช้งานเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นเป็นผู้ที่ต้องการได้รับอาหารจริงๆ อย่างไรก็ตาม เขามีความปลื้มใจอย่างมากเวลาที่ได้ยินจากอาสาสมัครที่ศูนย์แจกอาหารฟรีและโบสถ์ต่างๆ ว่า ผู้คนที่มารับอาหาร พวกเขาใช้ FoodFinder

- ภาพ foodfinder.us

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ