WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 ธันวาคม 2562 : 12:41 น.

พรรคเดโมแครตของสหรัฐฯยกสองข้อหาถอนถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งคือ ใช้อำนาจมิชอบ และ ขัดขวางการทำงานของสภาคองเกรส

แกนนำพรรคเดโมแครตซึ่งคองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ประกาศบทบัญญัติว่าด้วยการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่งแล้วด้วยสองประเด็นหลักคือ ใช้อำนาจในทางมิชอบจากกรณียูเครน และพยายามขัดขวางการทำงานของสภาคองเกรส

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นโดยนาย Jerry Nadler ประธานคณะกรรมาธิการยุติธรรมสภาคองเกรส พร้อมด้วยนางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ และแกนนำบางส่วนจากพรรคเดโมแครต

ก่อนหน้านี้เดโมแครตได้ชั่งน้ำหนักประเด็นที่เตรียมยื่นฟ้องร้องทรัมป์ใน 4 ประเด็น ซึ่งรวมถึงกรณีการมีส่วนรวมกับรัสเซียเพื่อแทรงแซงการเลือกตั้งภายในสหรัฐ จากคำให้การของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตผอ.เอฟบีไอ แต่ทว่าสุดท้ายเดโมแครตก็ตัดสินใจใช้สองประเด็นหลักๆในการยื่นญัตติถอดถอนทรัมป์คือการใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของสภาคองเกรส

ตามที่ระบุไว้ในบัญญัติที่หนึ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจในทางมิชอบ ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ใช้อำนาจในฐานะประธานาธิบดีของฝ่ายบริหารที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐ และทำลายความสมบูรณ์ของประชาธิปไตยในสหรัฐ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าผลประโยชน์ของชาติ

ขณะที่ข้องฟ้องร้องในบทบัญญัติที่สองตอนหนึ่งระบุว่า ตลอดประวัติศาสตร์สหรัฐ ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใด ใช้คำสั่งคัดค้านหรือขัดขวางกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พฤติกรรมของประธานาธิบดีทรัมป์พยายามวางตัวเหนือความรับผิดชอบ เหนือชาวอเมริกัน และเหนือกระบวนการของรัฐสภา .. เป็นประธานาธิบดีที่วางตัวเองเหนือกฎหมาย กระบวนการฟ้องร้องนี้เพื่อให้ชัดเจนว่าไม่มีใครแม้แต่ประธานาธิบดีจะอยู่เหนือกฎหมายได้

ความคืบหน้านี้จะถือว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กลายเป็นผู้นำสหรัฐคนที่สี่อย่างเป็นทางการ ที่ถูกสภายื่นฟ้องร้องเริ่มต้นกระบวนการถอดถอนอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้คือ ปธน.แอนดรูว จอห์นสัน ซึ่งรอดพ้นจากการถอดถอนโดยการโหวตของวุฒิสภาอย่างหวุดหวิด เช่นเดียวกับปธน.บิล คลินตัน ส่วนปธน.ริชาร์ด นิกสัน ประกาศลาออกก่อนที่วุฒิสภาจะดำเนินการโหวต

ท่าทีดังกล่าวของเดโมแครตส่งผลให้ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาเกี่ยวกับ 2 ข้อหาที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ยื่นถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า ปธน.ทรัมป์หวังให้วุฒิสภาจะตัดสินให้เขาพ้นผิด เนื่องจากเขาไม่ได้ทำสิ่งใดผิด

ข้อฟ้องร้องในสองข้อหาดังกล่าว ขั้นตอนต่อไปคือคณะกรรมาธิการตุลาการจะลงมติต่อญัตติในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแบบเต็มคณะ ซึ่งคาดว่าสส.คองเกรสจะมีการอภิปรายและลงมติอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์หน้าหรือก่อนวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ