WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 มกราคม 2563 : 16:08 น.

ผู้ชุมนุมนุมตะโกนคำขวัญต่อต้านระบอบการปกครอง และเรียกร้องให้ผู้นำสูงสุดมีความละอายแก่ใจ หลังยิงเครื่องบินของยูเครนตก

ประธานาธิบดีสหรัฐโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐกำลังเฝ้าดูการประท้วงของอิหร่านอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนว่าอิหร่านไม่ควรลงมือ "สังหารหมู่" อีกครั้ง หลังเกิดประท้วงเกิดขึ้นในอิหร่านเมื่อรัฐบาลยอมรับว่ายิงเครื่องบินโดยสารลง จนทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดกระแสวิตกว่าอิหร่านอาจปราบปรามด้วยวิธีการรุนแรงเมื่อการประท้วงที่เกิดขึ้นปีที่แล้ว

สำนักข่าว AFP รายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลยอมรับว่ายิงเครื่องบินของสายการบินยูเครนตก บรรดานักเรียนนักศึกษาในอิหร่านต่างออกมาชุมนุมเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อผู้จากไปในช่วงเย็นวันเสาร์ แล้วมารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยอามีร์กาบีร์ ในกรุงเตหะราน แต่ตำรวจบุกเข้ามาสลายการชุมนุม เพราะมีผู้ชุมนุมนุมตะโกนคำขวัญ "ต่อต้านระบอบการปกครอง" และฉีกทำลายโปสเตอร์ของนายพลซูเลมานี ซึ่งการเสียชีวิตของเขาเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งครั้งใหม่ระหว่างอิร่านกับสหรัฐ

สำนักข่าว CNN รายงานว่าพบวิดีโอโพสต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์กบันทึกเหตุการณ์ขณะที่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำสูงสุด อยาตอลลลอฮ์ อาลี คามาเนอี ก้าวลงจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้ดำเนินคดีผู้ที่รับผิดชอบในการยิงเครื่องบินตก ผู้ประท้วงบางคนร้องตะโกนนว่า "เผด็จการจงพินาศ"

ในขณะที่มีการชุมนุม ตำรวจอิหร่านได้จับกุมตัวเอกอัครราชทูตของอังกฤษไว้ โดยอ้างว่าทูตอังกฤษปลุกระดมนักศึกษา แม้ว่าจะได้รับการปล่อยตัวหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง แต่ทางการอิหร่านมีกำหนดเรียกตัวทูตไปซักถามอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 12 มกราคม

ด้านดอมินิก แรบ รับมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านแถลงว่า การจับกุมเอกอัครราชทูตของอังกฤษในกรุงเตหะราน เป็นการจับกุมตัวที่ไม่มีเหตุผลหรือคำอธิบายใดๆ ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดแจ้ง ขณะที่หรัฐเรียกร้องอิหร่านให้ขอโทษที่กระทำการครั้งนี้

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์พยายามเข้าถึงชาวอิหร่านที่ไม่พอใจรัฐบาล โดยเขาเป็นทวีตข้อความทั้งภาษาอังกฤษและฟาร์ซีว่า เขายืนเคียงข้างชาวอิหร่านและกำลังเฝ้าดูการประท้วง

“สำหรับชาวอิหร่านที่กล้าหาญและต้องอดทนมานาน ผมยืนอยู่เคียงข้างคุณตั้งแต่ผมเริ่มต้นตำแหน่งประธานาธิบดี และรัฐบาลของผมจะยังคงยืนหยัดอยู่กับคุณต่อไป” ทรัมป์ทวีต

ทรัมป์ยังเสริมว่า “ไม่ทางที่จะมีการสังหารหมู่ผู้ประท้วงอย่างสันติอีกครั้งหรือการปิดอินเทอร์เน็ตอีกต่อไปโลกกำลังจับตามองอยู่” และบอกว่า “ เรากำลังติดตามการประท้วงของคุณอย่างใกล้ชิดและได้รับแรงบันดาลใจจากความกล้าหาญของคุณ”

ทรัมป์เอ่ยถึงการประท้วงตามท้องถนนของอิหร่านที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยองค์แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน และมีรายงานว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตถูกตัดออกไปในหลายจังหวัดของอิหร่าน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ