WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มกราคม 2563 : 20:48 น.

จีนเปิดให้บริการ "สมาร์ทไฮสปีดเทรน" ขบวนแรกของโลก ใช้ 5G ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง วิ่งเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

จีนได้เปิดให้รถบริการรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางระหว่างกรุงปักกิ่งไปยังเมืองจางเจี๋ยโกว (Zhangjiakou) ระยะทาง 173 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเมืองที่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว 2022

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่งจางเจี๋ยโกวช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางจากเดิมที่ต้องใช้เวลาเดินทาง2-3ชั่วโมง เหลือเพียง 47 นาที

ตลอดปี 2019 จีนเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในหลายสายทั่วประเทศ แต่ทว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-จางเจี๋ยโกวพิเศษกว่าสายอื่นๆเนื่องจาก รถไฟที่นำมาให้บริการนั้นเป็นรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ของซีรีย์ Fuxing ที่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ต้องพึ่งพาคนขับ และยังได้รับการขนานนามว่าเป็นรถไฟความเร็วสูงอัจฉริยะขบวนแรกของโลก

สำหรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสาย Jing-Zhang ใช้เวลาก่อสร้างนาน 4 ปี วิ่งเชื่อมระหว่างกรุงปักกิ่งไปยังหยานชิง (Yanqing) และสิ้นสุดที่จางเจียโข่ว ซึ่งทั้งสามเมืองนี้ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวปี 2022 ที่กำลังจะมาถึง โดยตลอดเส้นทางจะแบ่งเป็นสถานีให้บริการ 10 สถานี รวมถึงสถานี Badaling Chang Cheng ซึ่งถือเป็นจุดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่เข้าชมกำแพงเมืองจีน

ทางรถไฟสาย Jing-Zhang จะมีรถไฟความเร็วสูงให้บริการ 30 ขบวนในทุกวัน แต่มีเพียง 6 ขบวนที่ให้บริการโดย "สมาร์ทไฮสปีดเทรน"

ความสมาร์ทของรถไฟรุ่นใหม่นี้ จีนได้ใช้เทคโนโลยี 5G ในระบบระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟ รวมถึงเซ็นเซอร์ 2,718 ตัวเพื่อรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์และตรวจจับความผิดปกติในระหว่างการทำงานของรถไฟ นั้นหมายความว่ารถไฟสมาร์ทไฮสปีดเทรนนี้สามารถออกวิ่งให้บริการ หยุดจอดในแต่ละสถานีตามเส้นทาง รวมถึงปรับลด-เพิ่มความเร็วระหว่างเส้นทางได้จนถึงสิ้นสุดการให้บริการด้วยตัวเอง

แม้จะบอกว่าเป็นรถไฟอัจริยะไร้คนขับ แต่รายงานระบุว่ายังต้องมีมนุษย์ค่อยสังเกตการณ์ความเรียบร้อยของระบบบริเวณหัวขบวน ไม่ต่างจากรถไฟความเร็วสูงโดยทั่วไป เพียงแต่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ควบคุมโดยตรง

ขณะที่ภายในตัวสถานีตลอดเส้นทางให้บริการ จีนได้นำระบบจดจำใบหน้ามาใช้งาน พร้อมแอปพลิเคชั่น ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเช็คอินใช้บริการได้โดยไม่ต้องใช้ตั๋วรถไฟแบบกระดาษ

ขณะที่ในทุกที่นั่งของผู้โดยสารในขบวนจะมีจอทัชสกรีนให้บริการรวมถึง ไวไฟและแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย สนนราคาตัวรถไฟมีราคาตั้งแต่ 77 หยวน ไปจนถึง231 หยวน สำหรับรถไฟความเร็วสูงแบบธรรมดา ส่วนสมาร์ทไฮสปีดเทรน มีราคาเริ่มที่ 90 หยวน ไปถึง 270 หยวน

ปัจจุบัน จีนมีระบบเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศเป็นความยาวรวมแล้วถึง 35,000 กิโลเมตร โดยรถไฟความเร็วสูงที่สุดที่จีนให้บริการในขณะนี้คือรถไฟเซี่ยงไฮ้ Maglev

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ