WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2563 : 16:35 น.

.

เมื่อวันที่ 26 มกราคม โจวเซียนหวาง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า มีชาวเมืองอู่ฮั่นถึง 5 ล้านคนที่เดินทางออกจากอู่ฮั่นก่อนที่จะมีคำสั่งปิดเมือง 

ข้อมูลนี้ทำให้เกิดความวิตกว่าอาจมีชาวอู่ฮั่นที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เล็ดรอดออกไปด้วย และอาจทำให้ความพยายามสะกัดกั้นการระบาดต้องคว้าน้ำเหลว

สำนักข่าว CGTN ของรัฐบาลจีนจึงทำการวิเคราะห์ว่า คน 5 ล้านคนที่หลุดออกไปนั้นน่าจะหายไปที่ไหน และควรจะกังวลหรือไม่?

CGTN ชี้ว่าอู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของภาคกลางของจีน เป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ จึงไม่แปลกที่จะมีความเคลื่อนไหเข้าออกจำนวนมหาศาล จากข้อมูลของสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเทศบาลอู่ฮั่น พบว่าตรุษจีนปีที่แล้วมีประชาชนเดินทางออกจากอู่ฮั่นถึง 2.4 ล้านคน

จากรายงานของ Big Data Lab ของบริษัท Baidu พบว่าประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดในอู่ฮั่นมาจากเมืองซินหยาง ในมณฑลเหอหนาน ตามด้วยฉงชิ่ง เขตเทศบาลที่ใหญ่ที่สุดในจีน คิดเป็น 1.54% และ 1.4% ตามลำดับกลุ่มต่อมามาจากเมืองหนานหยาง, จู้หม่าเตี้ยน, กว่างโจว , โจวโข่ว, ปักกิ่ง, ซ่างชิว, เซินเจิ้น และฉางซา ในบรรดาเมืองเหล่านี้มีถึง 5 แห่งอยู่ในมณฑลเหอหนาน

สื่อของทางการจีนจึงคาดว่า คนที่ออกจากอู่ฮั่นก่อนปิดเมือง น่าจะเป็นกลุ่มนี้ที่เดินทางกลับไปที่บ้านเกิดของพวกเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองด้านบน

จากข้อมูลของแผนที่ Baidu ยังเผยว่า ก่อนที่จะมีการปิดเมืองอู่ฮั่น สัดส่วนของผู้ที่เดินทางออกจากเมือง 60-70% เดินทางไปยังเมืองอื่นๆ ในมณฑลหูเป่ย ตามด้วยมณฑลเหอหนาน มณฑลหูหนาน มณฑลอันฮุย เทศบาลนครฉงชิ่ง และมณฑลเจียงซี

จากข้อมูลของ CGTN ทางการประเทศต่างๆ รวมถึงทางการไทยจึงควรจะจับตาผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เหล่านี้ด้วย เพราะอาจมีบางคนที่ติดเชื้อไวรัสออกจากพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น และเดินทางต่อไปยังพื้นที่อื่นๆ รวมถึงต่างประเทศ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ