WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 มีนาคม 2563 : 14:41 น.

การสร้างเซอร์ไพรส์ไปเยือนอู่ฮั่นของสีจิ้นผิง เป็นสัญญาณดีว่าสถานการณ์ระบาดควบคุมได้แล้ว

สื่อทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นในวันนี้ (10 มี.ค.) นับเป็นการเยือนศูนย์กลางเชื้อโควิดครั้งแรก ตั้งแต่สถานการณ์ระบาดในเมืองเริ่มวิกฤตตั้งแต่เดือนมกราคม และถือเป็นสัญญาณดีที่แสดงให้เห็นว่าจีนควบคุมการระบาดของไวรัสได้แล้ว

ก่อนหน้าการเยือนของของผู้นำจีน มีรายงานว่าทางการจีนได้ปิดโรงพยาบาลสนามในเมืองอู่ฮั่นแล้วหลายแห่ง หลังตัวเลขของผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ทยอยลดลง และมีผู้ป่วยทยอยรักษาหายมากขึ้น

รายงานของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า ผู้นำจีนได้เดินทางโดยเครื่องบินไปยังนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเปย์ เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด รวมถึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในแนวหน้าของการรบกับไวรัส ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล ทหาร และเจ้าหน้าที่บริการชุมชน รวมถึงผู้ป่วยและญาติๆ

หน่วยงานด้านสาธารณสุขจีน เผยว่ายอดตัวเลขประจำวันของผู้ป่วยรายใหม่ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นในจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่รวมมณฑลหูเปย์ คงที่อยู่ที่เลขหลักเดียวตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. โดยสถานการณ์ควบคุมโรคระบาดในจีนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทุกเมืองใหญ่ของจีน (ยกเว้นในนครอู่ฮั่น) ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกัน4วันแล้ว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่นาย หลี่ เค่อเฉียง ผู้เป็นหัวหอกหลักในการรับผิดชอบกับวิกฤตระบาดของไวรัสทั้งประเทศ รวมทั้งเดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นในก่อนหน้านั้น โดยเฉพาะช่วงการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามทั้งสองแห่ง ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างมาก หลังการเสียชีวิตของนายแพทย์ หลี่ เหวินเหลี่ยง ผู้ที่ออกมาเตือนถึงการระบาดคนแรกๆ แต่กลับถูกทางการจีนสั่งสอบสวน ซึ่งต่อมาจีนได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐบาลในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องรวมถึงกล่าวยกย่องความเสียสละของนายแพทย์ผู้นี้

แฟ้มภาพ : AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ