WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มีนาคม 2563 : 21:20 น.

นักข่าวหญิงรายนี้เคยทำข่าวในพื้นที่โรคระบาดกว่า 30 ครั้ง แต่เธอก็เอาตัวรอดมาได้ โดยที่ไม่ติดเชื้อเลยสักครั้ง

ลอรี่ แกร์เร็ตต์ นักข่าวสายวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ เคยผ่านประสบการณ์การลงพื้นที่ทำข่าวเกี่ยวกับโรคระบาดมาแล้วกว่า 30 ครั้ง รวมทั้งโรคซาร์สเมื่อ 17 ปีที่แล้ว

เธอตระเวนไปทั้งในจีนและฮ่องกงเพื่อทำข่าวเกี่ยวกับโรคนี้ ทั้งการสัมภาษณ์ผู้คนที่ติดเชื้อ แพทย์และพยาบาลที่ตรวจคัดกรองโรค เจ้าหน้าที่รัฐบาล ตำรวจ เรียกว่าพบปะผู้คนแทบจะทุกกลุ่มอาชีพ

แม้จะต้องทำงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แต่เมื่อจบงานแล้วเธอก็ไม่ได้ติดโรคซาร์ส เมื่อเร็วๆ นี้แกร์เร็ตต์จึงถ่ายทอดวิธีป้องกันตัวให้รอดจากเชื้อโรคซาร์สซึ่งอยู่ในกลุ่มโคโรนาไวรัสตระกูลเดียวกับเชื้อที่เป็นต้นเหตุของโรค Covid-19 ดังนี้

1.สวมถุงมือเมื่อออกจากบ้าน และสวมตลอดทั้งในรถไฟใต้ดิน รถเมล์ หรือพื้นที่สาธารณะต่างๆ เปลี่ยนถุงมือทุกวัน ซักให้สะอาด และหลีกเลี่ยงถุงมือที่อับชื้น

2.หากจำเป็นต้องถอดถุงมือ เช่น ต้องจับมือหรือรับประทานอาหาร ก็ต้องไม่นำมือไปสัมผัสใบหน้าหรือดวงตาไม่ว่าจะคันแค่ไหนก็ตาม และก่อนที่จะสวมถุงมือกลับอีกครั้งให้ล้างมือด้วยสบู่ก่อน

3.ข้อนี้อาจจะขัดกับความเข้าใจของคนไทยหรือแม้แต่ชาวเอเชียอยู่สักหน่อย แกร์เร็ตต์บอกว่าหน้ากากอนามัยแทบไม่จำเป็นทั้งตอนอยู่ในบ้านและนอกบ้าน การสวมหน้ากากอนามัยซ้ำแย่กว่าการไม่สวม เพราะสารคัดหลั่งต่างๆ จากปากและจมูกซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรียจะเคลือบอยู่ในหน้ากากอนามัยด้านใน

นักข่าวรายนี้เล่าว่าระหว่างที่ลงพื้นที่ทำข่าวกว่า 30 ครั้งเธอแทบจะไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเลย แต่สิ่งที่เธอทำคือหลีกเลี่ยงที่ที่มีคนเยอะๆ และรักษาระยะห่างจากคนอื่นราว 50 เซนติเมตร และหากมีคนไอหรือจาม เธอจะขอให้คนคนนั้นสวมมหน้ากากอนามัยเพื่อปกป้องตัวเองไม่ให้ได้รับละอองของเหลวต่างๆ แต่หากคนคนนั้นปฏิเสธ เธอจะถอยห่างออกมาราว 1 เมตรหรือลุกออกมา

4.ไม่กอด ไม่จับมือ

5.เก็บผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดตัวออกจากครัวและห้องน้ำ แล้วเปลี่ยนใหม่เป็นแบบของใครของมัน ไม่ไปสัมผัสของคนอื่น รวมทั้งซักอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

6.จุดที่ควรระวังคือลูกบิดประตู ให้ใช้ข้อศอกหรือไหล่เปิดประตูแทนที่จะใช้มือ หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมถุงมือหรือล้างมือด้วยสบู่หลังจับ หากมีคนในบ้านไม่สบายต้องหมั่นเช็ดล้างลูกบิดบ่อยๆ นอกจากนี้ ให้หลีกเลี่ยงการจับราวบันได คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ของเล่น หรืออะไรก็ตามที่ต้องใช้มือสัมผัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสัมผัสของใช้เหล่านี้ของคนอื่น หลังสัมผัสต้องไม่เอามือไปจับหน้าและล้างมือทันที

7. หากต้องรับประทานอาหารรร่วมกับคนอื่นให้ใช้ช้อนกลาง

8.ไม่ซื้อ ไม่ฆ่า ไม่บริโภคสัตว์ที่ยังเป็นๆ จากตลาด

9.หากสภาพอากาศเอื้ออำนวยให้เปิดหน้าต่าง ไวรัสไม่สามารถอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท

10.หากต้องดูและหรือมีสมาชิกในบ้านไม่สบายให้สวมหน้ากากอนามัยและแต่งกายให้มิดชิดเมื่อต้องอยู่ใกล้ผู้ป่วย ก่อนทิ้งของที่ใช้แล้ว เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษชำระ ให้ห่อให้มิดชิดก่อนทิ้ง โดยให้คิดว่าสิ่งของเหล่านี้มีเชื้อไวรัส รวมทั้งทำความสะอาดสิ่งของที่ผู้ป่วยใช้ด้วยน้ำสบู่ และแยกผู้ป่วยให้ห่างจากสมาชิกคนอื่นๆ

***หมายเหตุ ภาพประกอบเป็นนักข่าวชาวฮอนดูรัสกำลังสัมภาษณ์พยาบาลจากโรงพยาบาล National Cardiopulmonary Hospital หลังจากฮอนดูรัสพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2 รายแรกของประเทศ Photo by ORLANDO SIERRA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ