WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤษภาคม 2563 : 15:48 น.

นอกจากจะถูกโควิด-19 ที่เริ่มต้นจากจีนเข้าโจมตีแล้ว ตอนนี้สหรัฐจะถูกรุกรานจากแตนยักษ์เอเชียที่เป็นอันตรายอย่างมากด้วย

เจ้าหน้าที่การเกษตรของรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า แตนยักษ์เอเชีย (Asian giant hornet) หลายร้อยตัวซึ่งเป็นแมลงที่กินเนื้อเป็นอาหารจนมีฉายาว่า "แตนสังหาร" (Murder Hornet) ปรากฏตัวขึ้นในรัฐวอชิงตันใกล้กับชายแดนแคนาดา พวกมันเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์และอุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้ง

แตนนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Vespa mandarinia สามารถเติบโตได้ขนาดใหญ่ถึง 6.35 ซม. มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, จีนและไต้หวัน ถูกพบครั้งแรกในเมืองเบลน รัฐวอชิงตันเมื่อเดือนธันวาคมโดยเจ้าของบ้านคนหนึ่ง หลังจากนั้นมันก็กลายเป็นภัยคุกคามอย่างรวดเร็ว

“แตนยักษ์เอเชียสามารถต่อยได้หลายครั้งและส่งพิษในปริมาณที่มากกว่าเนื่องจากขนาดของมัน พิษนั้นเองก็ค่อนข้างเป็นสารพิษ ทำให้เกิดเนื้อร้ายเฉพาะรอบแผล ดังนั้นคุณจะเห็นเนื้อละลายรอบๆแผล " สเวน-เอริก สปิชิเกอร์ หัวหน้านักกีฏวิทยาของกระทรวงเกษตรรัฐวอชิงตัวบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์

สปิชิเกอร์ยังบอกว่า คนส่วนใหญ่โดนแตนยักษ์เอเชีย 1 - 2 ครั้งเท่านั้น แต่หากมันต่อยหายๆ ครั้ง พิษจะเข้าสู่กระแสเลือดไปทำลายอวัยวะต่างๆ จนอาจถึงแก่ชีวิต 

ในปี 2556แตนยักษ์เอเชียสังหารคนไป 41 รายและบาดเจ็บกว่า 1,600 คน ในมณฑลส่านซี ประเทศจีน และนับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมาจำนวนผู้เสียชีวิตต่อปีในญี่ปุ่นจากการถูกแตนยักษ์ต่อยอยู่ที่ 12 - 26 ราย

นอกเหนือจากอันตรายต่อมนุษย์แล้ว "แตนยักษ์สังหาร" ยังเป็นอันตรายต่อการเกษตรและอุตสาหกรรมเลี้ยงผึ้ง สปิชิเกอร์เผยว่าแตนชนิดนี้มักโจมตีผึ้งที่ผลิตน้ำผึ้งโดยมีแตนเพียงไม่กี่ตัวก็สามารถกำจัดผึ้งรังทั้งหมดในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

เว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรของวอชิงตันเผยว่า แตนสังหารจะทำการตัดหัวผึ้งจนตายหมด จากนั้นพวกมันจะชิงรังผึ้งมาเป็นของพวกมันเองโดยเอาตัวอ่อนผึ้งไปเลี้ยงลูกอ่อนของพวกมันเอง ตาม

“การผสมเกสร (โดยผึ้ง) เป็นส่วนสำคัญของการเกษตรและระบบการเกษตรที่เรามีอยู่ในสหรัฐ ดังนั้นถ้าพวกแตนปักหลักได้แล้วเริ่มแพร่กระจายมันอาจเป็นหายนะที่ค่อนข้างน่ากลัว” สปิชิเกอร์ กล่าว

เกิดความหวาดกลัวกันว่า หากพวกมันปักหลักในสหรัฐได้มันจะสามารถทำลายประชากรผึ้งในประเทศและขายพันธุ์อยู่ที่นี่ถาวร จนหมดโอกาสที่จะกำจัดมันไปตลอดกาล

ภาพ Vespa mandarinia japonica จาก Yasunori Koide

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ