WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2563 : 10:30 น.

จากที่เคยเชื้อกันว่าโควิด-19 จะไม่เป็นอันตรายต่อเด็กๆ ตอนนี้มันอาจเป็นต้นเหตุของกลุ่มอาการต่อเด็กที่ร้ายแรงถึงชีวิต

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว คูโอโม เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า กลุ่มอาการลึกลับที่มาพร้อมการติดโรคโควิด-19 ในหมู่เด็กๆ ได้ทำให้เด็กเล็ก 3 คนในนิวยอร์กเสียชีวติ และป่วยอีก 73 คน โดยกลุ่มอาการลึกลับดังกล่าวยังหาคำอธิบายไม่ได้ และเพิ่งพบเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ จากรายงานข่าว "พบเด็กป่วยอาการประหลาดอาจเกี่ยวข้องกับเชื้อโควิด-19"

กลุ่มอาการนี้ เป็นการอักเสบพิษอย่างรุนแรงที่มีผลต่อผิวหนัง, ตา, หลอดเลือดและหัวใจ ทำให้เด็กป่วยอย่างหนักจนผู้ป่วยบางรายที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อาการหลายอย่างมีความคล้ายคลึงกับโรคคาวาซากิที่มักเกิดในเด็ก ซึ่งเป็นการอักเสบของหลอดเลือดโดยเฉพาะหลอดเลือดแดง

“อาการเจ็บป่วยได้คร่าชีวิตเด็กชาวนิวยอร์กสามคน” คูโอโมกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปประจำวัน ที่แมนฮัตตัน “นี่เป็นเรื่องใหม่ เรื่องนี้ยังเพิ่งจะเกิดขึ้น”

ก่อนหน้านี้ผู้ปกครองเด็กและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเชื่อว่าเด็กสามารถรอดพ้นจากการคุกคามของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ แต่ความหวังก็แตกเป็นเสี่ยงๆ ในสัปดาห์นี้ เมื่อเด็กอายุ 5 ขวบในมหานครนิวยอร์กเสียชีวิตจากโรคนี้ซึ่งแพทย์อธิบายว่าเป็น "กลุ่มอาการอักเสบของหลายอวัยวะในเด็ก" (pediatric multisystem inflammatory syndrome)

มีการรายงานผู้ป่วยจำนวนหนึ่งในรัฐอื่นๆ ด้วยรวมถึงหลุยเซียน่า, มิสซิสซิปปี และแคลิฟอร์เนีย มีรายงานผู้ป่วยอย่างน้อย 50 รายในประเทศแถบยุโรป ได้แก่ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์, สเปนและอิตาลี

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่ามีเด็กหลายคนซึ่งยังอยู่ในวัยหัดเดินบางคนไม่ได้แสดงอาการระบบทางเดินหายใจเหมือนผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วไป แต่ทั้งหมดมีผลตรวจเป็นบวกแสดงว่าติดเชื้อและเป็นโรคโควิด-19 แต่เขาไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวเพิ่มเติมกับการเสียชีวิตของอีกเด็กสองคน

รัฐนิวยอร์กจะทำงานร่วมกับศูนย์จีโนมนิวยอร์กและมหาวิทยาลัยรอกกีเฟลเลอร์เพื่อตค้นหาสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเจ็บป่วยลึกลับนี้

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่านี่เป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรง และเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก

Photo by JUAN MABROMATA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ