WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤษภาคม 2563 : 14:40 น.

ศาลสูงวิสคอนซินลงมติตัดสินสวนคำสั่งผู้ว่าการรัฐ ห้ามยืดล็อกดาวน์โควิด-19 อีกหนึ่งเดือน

โทนี่ เอเวอรส์ ผู้ว่าการรัฐ

สื่อท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า ศาลสูงแห่งรัฐวิสคอนซินได้มีมติตัดสินด้วยเสียง 4 ต่อ 3 ห้ามไม่ให้นายโทนี เอเวอรส์ (Tony Evers) ผู้ว่าการรัฐสังกัดพรรคเดโมแครต ขยายเวลาต่ออายุคำสั่งล็อกดาวน์ให้ประชาชนอยู่กับบ้านหรือ "safer at home" เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาไปอีก 1 เดือน หรือจนถึงช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หลังจากที่นายเอเวอรส์ประกาศใช้คำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยคำสั่งนี้มีกำหนดสิ้นสุดปลายเดือนเมษายนแต่ทางฝ่ายบริหารเตรียมพิจารณาขยายมาตรการดังกล่าว

รายงานระบุว่า องค์คณะผู้พิพากษาศาลสูงวิสคอนซิน ซึ่งส่วนใหญ่สังกัดพรรครีพับลิกกัน ได้ให้ความเห็นในตอนหนึ่งของการแถลงคำตัดสินว่า "ฝ่ายคณะบริหารไม่สามารถใช้อำนาจของตนเองในการกำหนดชีวิตของบุคคลที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครอบคลุม .. การสร้างกฎข้อบังคับบางอย่างขึ้นมาเพื่อให้แน่ใจว่าคุมสถานการณ์ได้นั้น เป็นการตัดสินใจตามทัศนะของเจ้าหน้าที่บุคคลหนึ่งที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา การล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ ไม่เป็นเหตุผลที่จะรับรองได้ว่าจะสามารถคุมสถานการณ์ระบาดได้"

นาย Patience Roggensack หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงวิสคอนซินกล่าวถึงนาง Andrea Palm ผู้เป็นเลขาธิการฝ่ายสาธารณสุขของรัฐซึ่งได้สั่งให้ผู้ว่าการรัฐขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว

ภายใต้มาตรการ safer at home กำหนดให้ประชาชนทุกคนในรัฐวิสคอนซินอยู่ภายในบ้านพักอาศัยทั้งหมด เว้นแต่ภาคธุรกิจหรือแรงงานที่ทำงานในภาคธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้นซึ่งผู้ที่จะได้รับอนุญาตการออกมางานนอกบ้านได้ จะต้องเป็นไปตามการพิจารณาของนาง Andrea Palm ผ่านการอนุมัติของผู้ว่าการรัฐ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวยังจำกัดการเดินทางของประชาชนรวมถึงการสั่งปิดภาคธุรกิจ รวมถึงรัฐบาลวิสคอนซินยังสามารถใช้มาตรการลงโทษจำคุก หรือเสียค่าปรับสำหรับผู้ฝ่าฝืนด้วย

ขณะที่ในรัฐสภานิติบัญญัติท้องถิ่นของรัฐวิสคอนซิน ซึ่งเต็มไปด้วยบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกกัน ต่างกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการมาตรการสั่งปิดโรงงานและภาคธุรกิจในหลายส่วน โดยหลังจากที่มีรายงานข่าวศาลสูงของรัฐมีคำตัดสินดังกล่าว บรรดาชาววิสคอนซินที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการล็อกดาวน์ต่างออกมาแสดงความดีใจ เช่นเดียวกับกลุ่มThe Tavern League of Wisconsin ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดที่สนับสนุนรีพับลิกกันและมีจุดยืนเรียกร้องให้ท้องถิ่นปลดล็อกดาวน์ ก็ได้โพสต์ข้อความว่า ศาลได้ตัดสินแล้ว ภาคธุรกิจของวิสคอนซินสามารถกลับมาเปิดทำการได้ทันที

ท่าทีของบรรดานักการเมืองและฝ่ายที่สนับสนุนรีพับลิกกันที่ออกมาเรียกร้องให้ท้องถิ่นคลายล็อกดาวน์นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องเกินความคาดหมาย เนื่องจากหลายครั้งที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนให้ท้องถิ่นในแต่ละมลรัฐปลดล็อกดาวน์เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ชัดเจนว่าหลังจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นวิสคอนซินจะมีคำสั่งคลายล็อกดาวน์ตามมติตัดสินของศาลหรือไม่ โดยนายเอเวอรส์ ได้กล่าวว่าตนรู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อคำตัดสินดังกล่าวที่สวนทางกับความพยายามของคณะบริหารที่ต้องการควบคุมสถานการณ์ระบาดให้ได้ ทั้งนี้ สำหรับวิสคอนซินมียืนยันติดเชื้อสะสมที่ 10,611 เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 194 ราย เสียชีวิต 418 คน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ