WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤษภาคม 2563 : 14:38 น.

WHO เทียบโควิดเหมือนเชื้อHIV อาจอยู่กับมนุษย์ไปอีกนานและไม่มีทางหายไป แนะใช้ชีวิตร่วมกับมัน แม้โลกพบวัคซีนแล้วก็ตาม

ดร.ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการฝ่ายเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพสังกัดองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์ระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 โดยระบุว่า โควิด-19 อาจไม่มีทางหายไปจากโลกใบนี้ซึ่งหากสถานการณ์ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกดีขึ้น และโลกได้ค้นพบวัคซีนป้องกันเชื้อแล้ว โควิดก็จะกลายเป็นเพียงอีก 1 โรคระบาดระดับชุมชนที่โลกรู้จัก

ดร.ไรอันกล่าวว่า ในอนาคตไม่มีใครสามารถประเมินได้ว่าโควิดจะหมดไปเมื่อใด เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งโควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคระบาดติดเชื้อระดับท้องถิ่น ไม่ต่างจากโรคหัด หรือโรคระบาดทางเดินหายใจอื่นๆ หรือแม้แต่เชื้อHIV ซึ่งแม้บางโรคจะมีวัคซีนป้องกันแล้ว แต่เชื้อก็ยังคงไม่หมดไป ขณะที่ส่วนของโควิดนั้น แม้โลกจะสามารถคิดค้นวัคซีนป้องกันเชื้อได้แล่้ว แต่ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับประชากรวงกว้างได้ โดยแนะนำให้ชาวโลกใช้วิธีการเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมัน

ขณะนี้ ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 4.3 ล้านคน เสียชีวิตแล้วเกือบ 3 แสนคน ขณะที่มีรายงานว่าบางประเทศสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะที่บางประเทศสถานการณ์ระบาดดีขึ้นตามลำดับจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทยอยลดลง และเตรียมคลายความเข้มข้นในมาตรการล็อกดาวน์ ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่ายที่หวั่นว่าการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อาจทำให้เชื้อกลับมาระบาดอีกครั้ง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ