WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 พฤษภาคม 2563 : 21:48 น.

บรรยากาศการเมืองระหว่างประเทศคุกรุ่นขึ้นทุกที สหรัฐกับจีนอาจจะเผชิญกันเร็วๆ นี้หรือไม่

หวางอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐกับจีนใกล้ที่จะกลายเป็นสงครามเย็นครั้งใหม่ และสหรัฐแพร่ "ไวรัสการเมือง" เพื่อโจมตีจีนและสร้างภาพว่าจีนเป็นผู้ร้าย

"เราทราบดีว่ากลุ่มอิทธิพลทางการเมืองบางกลุ่มในสหรัฐกำลังจับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นตัวประกันและผลักดันให้ทั้งสองประเทศเข้าสู่สงครามเย็นครั้งใหม่ นี่เป็นสิ่งที่อันตรายและจะเป็นภยันตรายต่อสันติภาพของโลก" หวางอี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าวการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติที่กรุงปักกิ่ง

หวางอี้ไม่ได้เอ่ยถึงว่ากลุ่มอิทธิพลทางการเมืองในสหรัฐหมายถึงกลุ่มใด แต่ค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่าเขาหมายถึงกลุ่มของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

หวางอี้ใช้คำว่า "ไวรัสทางการเมือง" เพื่อสวนกลับความพยายามของสหรัฐที่จะกล่าวโทษจีนในเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หวางกล่าวว่า "บุคคลทางการเมืองบางคนในสหรัฐเร่งรีบที่จะป้ายสีไวรัสและทำให้เรื่องต้นกำเนิดไวรัสเป็นประเด็นการเมือง จนทำให้ภาพลักษณ์ของจีนต้องแปดเปื้อน"

หวางอี้กล่าวว่าจีนเปิดโอกาสให้กับความร่วมมือของประชาคมโลกที่จะค้นหาที่มาของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่การสืบสวนจะต้องเป็นอิสระจากการแทรกแซงทางการเมือง

หวางอี้แนะให้สหรัฐเลิกฝันลมๆ แล้งๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงจีน เพราะจีนไม่มีเจตนาที่จะเปลี่ยนแปลงสหรัฐ หรือแทนที่สหรัฐ พร้อมกับเตือนสหรัฐว่า "อย่าล้ำเส้น" ในกรณีไต้หวัน หลังจากที่ไมค์ พอมพีโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแหกธรรมเนียมทางการทูต ด้วยการแสดงความยินดีกับการรับตำแหน่งสมัยที่ 2 ของไช่อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน

ในส่วนของฮ่องกง หวางอี้ย้ำว่ากฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงจะต้องมีการปรับใช้โดยไม่มีการรีรอแม้แต่น้อย เขากล่าวว่า ความรุนแรงและการก่อการร้ายยังคงทวีความรุนแรงและกองกำลังต่างชาติยังคงแทรกแซงกิจการของฮ่องกงอย่างหนักหน่วงและผิดกฎหมาย

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ