WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 พฤษภาคม 2563 : 21:02 น.

จรวดต้นแบบสเปซเอ็กซ์ระเบิดขณะทดสอบเสียหายทั้งหมด แต่ไม่กระทบปล่อยยาน Dragon นำ 2 นักบินอเมริกันไปอวกาศตี 2 คืนนี้ตามเวลาไทย

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของรัฐเท็กซัสในสหรัฐ เกิดเหตุการทดสอบต้นแบบยาน Starship ของสเปซเอ็กซ์ระเบิดอย่างรุนแรง ปล่อยลูกไฟขนาดใหญ่พวยพุ่งสร้างความเสียหายให้กับยานทั้งหมด ในระหว่างการทดสอบระบบจุดเครื่องยนต์ที่ฐานวิจัยและพัฒนายานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ในเมือง Boca Chica รัฐเทกซัส

เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุความผิดพลาดระหว่างทดสอบนี้ และก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่สเปซเอ็กซ์ผิดพลาดในการทดสอบต้นแบบของยานStarship โดยก่อนหน้านี้มีต้นแบบของยานStarship หลายลำที่เสียหายระหว่างการทดสอบแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ความผิดพลาดดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับกำหนดการปล่อยยาน Crew Dragon ที่จะพานายโรเบิร์ต เบห์นเคน และ ดักกลาส เฮอร์ลีย์ สองนักบินอวกาศอเมริกันไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งตามกำหนดเดิมนั้นยานดังกล่าวจะถูกปล่อยจากฐานยิงของศูนย์อวกาศเคเนดี้ รัฐฟลอริด้าเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ มีกระแสลมแรง และฝนตก ทำให้นาซาต้องตัดสินใจใน 16 นาทีสุดท้ายของการปล่อยยาน เลื่อนกำหนดการมาปล่อยในวันเสาร์ที่ 30 พ.ค.แทน

สำหรับกำหนดการปล่อยยานในวันนี้ จะมีขึ้นในเวลา 15:22 น. ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือตรงกับเวลาราว 02.00 น.ของคืนนี้ตามเวลาในไทย

ภารกิจปล่อยยาน Crew Dragon เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างนาซาของสหรัฐ และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่พานักบินอวกาศอเมริกันกลับสู่อวกาศจากแผ่นดินมาตุภูมิสหรัฐ จากก่อนหน้านี้ที่ภารกิจล่าสุดที่สหรัฐส่งนักบินอวกาศของตนขึ้นสู่อวกาศคือในปี 2011 ก่อนที่นาซาจะหันไปใช้บริการจรวดโซยุส ของรัสเซียในการส่งนักบินอวกาศอเมริกันขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงในคาซัคสถาน #LaunchAmerica

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ