WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กรกฎาคม 2563 : 14:45 น.

อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกกล่าวว่ากล่าวว่าหลักฐานที่แสดงว่าไวรัสลอยไปลอยมาอยู่ในอากาศนั้นไม่น่าเชื่อถือ

สำนักข่าว The New York Times รายงานว่านักวิทยาศาสตร์หลายร้อยคนกล่าวว่ามีหลักฐานว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ปนเปื้อนอยู่ในอนุภาคขนาดเล็กในอากาศและสามารถทำให้คนติดเชื้อได้ นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้กำลังเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกแก้ไขข้อเสนอแนะการป้องกันโรคเสียใหม่

ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าโรคโควิด-19 แพร่กระจายจากคนสู่คนเป็นส่วนใหญ่ผ่านทางจมูกหรือปาก โดยเมื่อผู้ติดเชื้อจามหรือไอจะมีละอองฝอยถูกขับออกมาทำให้คนที่ไม่ได้ป้องกันตัวเองติดเชื้อได้ 

ในจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การอนามัยโลกและเตรียมจะตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์สัปดาห์หน้า นักวิทยาศาสตร์ 239 คนจาก 32 ประเทศระบุหลักฐานที่แสดงว่าอนุภาคขนาดเล็กสามารถทำให้คนติดเชื้อได้

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าโคโรนาไวรัสจะถูกพัดพาไปในอากาศและสามารถแพร่เชื้อได้เมื่อสูดดม เชื้อจะติดอยู่กับละอองขนาดเล็กลอยไปตามส่วนต่างๆ ของห้อง โดยไม่จำเป็นว่าจะมีละอองขนาดใหญ่เป็นตัวกลางผ่านอากาศหลังจากจามหรือไม่ก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกกล่าวว่ากล่าวว่าหลักฐานที่แสดงว่าไวรัสลอยไปลอยมาอยู่ในอากาศนั้นไม่น่าเชื่อถือ

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา เราได้ระบุหลายครั้งว่าเราพิจารณาการแพร่เชื้อทางอากาศว่ามีโอกาสเป็นไปได้ แต่ไม่มีหลักฐานสนับสนุนที่เป็นชิ้นเป็นอันหรือชัดเจน” ดร. เบเนเดตตา อัลเลแกรนซี ผู้นำด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อขององค์การอนามัยโลก กล่าว

Photo by Raul ARBOLEDA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ