WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 สิงหาคม 2563 : 16:19 น.

สถานการณ์ที่ช่องแค้บไต้หวันยิ่งอึมครึมเมื่อจีนยืนยันความจำเป็นที่จะต้องซ้อมรับ ส่วนผู้นำไต้หวันขอแรงนานาชาติกดดันจีน

การใช้จ่ายด้านกลาโหมของไต้หวันในปี 2021 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 10.2% เมื่อเทียบกับปีนี้ จากการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์โดยอิงกับตัวเลขของรัฐบาลที่เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี การลงทุนด้านการทหารเพิ่มขึ้นเกิดขึ้นในช่วงที่ไต้หวันเผชิญกับแรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน

คณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีไช่อิงเหวินเสนองบประมาณจำนวน 453,400 ล้านเหรียญไต้หวันสำหรับใช้จ่ายทางทหารในปี 2021 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมเมื่อเทียบกับงบประมาณ 411,300 ล้านเหรียญไต้หวันที่ได้รับงบประมาณสำหรับปีนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินยังกล่าวในวันเดียวกันโดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกกดดันจีนมากขึ้น โดยกล่าวว่า "ประชากร 23 ล้านคนของเรามีสิทธิที่จะกำหนดอนาคตของตัวเองซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกัยแนวทางที่รัฐบาลปักกิ่งดำเนินการอยู่"

ไช่อิงเหวินยังยกย่องสหรัฐและสหราชอาณาจักรที่วิจารณ์จีนแบละเรียกร้องประเทศอื่นๆ ให้ทำแบบเดียวกัน

ในวันเดียวกัน โฆษกกองทัพปลดแอกประชาชนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การที่กองทัพจีนเพิ่งจัดการฝึกซ้อมใกล้ๆ กับที่ไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตน ซึ่งท่าทีนี้ของจีนมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐเยือนไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

พันเอกจางชุนฮุ่ยโ ฆษกกองบัญชาการกองกำลังภาคตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชน (PLA) กล่าวในแถลงการณ์ว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็น 'การดำเนินการที่จำเป็น' เพื่อปกป้องอธิปไตย และระบุว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวจัดขึ้นทางตอนใต้และตอนเหนือสุดของช่องแคบไต้หวัน

จีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตนและไม่ได้ตัดขาดการใช้กำลังเพื่อนำเกาะนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมของตน สถานการณ์ของทั้ง 2 ฝ่ายตึงเครียดมากขึ้นในระยะหลัง เนื่องจากท่าทีประกาศเอกราชของประธานาธิบดีไช่อิงเหวินและท่าทีแข็งกร้าวของรัฐบาลจีนหลังถูกคุกคามโดยสหรัฐในหลายๆ ด้าน ทั้งการค้า ภาคธุรกิจ และกรณีฮ่องกงกับซินเจียง

Photo by Handout / TAIWAN DEFENCE MINISTRY / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ