WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 สิงหาคม 2563 : 14:49 น.

โปแลนด์มีความกระตือรือร้นที่จะให้สหรัฐย้ายกำลังทหารที่ถอนออกจากเยอรมนีมาประจำการที่โปแลนด์เพื่อคานอำนาจกับรัสเซีย

ไมค์ ปอมเปโอรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงด้านกลาโหมฉบับใหม่กับโปแลนด์ เปิดทางให้โยกย้ายทหารอเมริกันไปประจำการที่โปแลนด์

ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้จำนวนทหารอเมริกันในโปแลนด์เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5,500 นาย จากเดิมที่มีประจำการอยู่แล้ว 4,500 นาย

มาริอุซ บลาซซัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโปแลนด์กล่าวว่าจำนวนทหารอเมริกันอาจเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 คนในเวลาอันรวดเร็วหากโปแลนด์ประสบกับภัยคุกคาม ซึ่งน่าจะหมายถึงการแผ่อิทธิพลของรัสเซียโดยตรงในภูมิภาคยุโรปตะวันออก

ประธานาธิบดีอันเดย์ ดูดาของโปแลนด์กล่าวในพิธีลงนามว่า "นี่จะเป็นการรับประกันในระยะยาวยิ่งขึ้น เป็นการรับประกันว่าในกรณีที่มีภัยคุกคามทหารของเราจะต้องยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างกัน"

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ถอนทหารออกจากเยอรมนีเพราะทรัมป์ไม่พอใจที่เยอรมนีที่สนับสนุนองคืการนาโตน้อยเกินไป ทั้งนี้นาโตตั้งขึ้นเพื่อคานอำนาจกับสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น และปัจจุบันยังเป็นเสาหลักของพันธมิตรสหรัฐ-ยุโรปในการคานอำนาจรัสเซีย

ทรัมป์ต้องการให้สมาชิกนาโตเพิ่มงบประมาณทหารเป็น 2%  ของจีดีพี แต่เยอรมนีและสมาชิกนาโตไม่เห็นด้วย พระาเกรงวา่จะเป็นการกระตุกหนวดเสือทำให้รัสเซียไม่พอใจ 

Photo by JANEK SKARZYNSKI / various sources / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ