WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 สิงหาคม 2563 : 11:44 น.

รัฐบาลจีนได้เชิญนักการทูตจาก 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาประชุมร่วมกันหลังเกิดความขัดแย้งกับสหรัฐฯ

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า รัฐบาลจีนได้เชิญนักการทูตจาก 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาประชุมร่วมกันและฝ่ายจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งในน่านทะเลจีนใต้ซึ่งจีนมีกรณีพิพาทร่วมกับนานาประเทศอาเซียนและตอนนี้สหรัฐยังประกาศจุดยืนในทะเลจีนใต้ชัดเจนขึ้น

ในระหว่างการประชุมที่กรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนสิงหาคม เจ้าหน้าที่จีนซึ่งรับผิดชอบกิจการทางทะเลและเขตแดนแสดงความกังวลว่าในเวลานี้มี "ความเสี่ยงสูง" จากกิจกรรมทางทหารของ "ประเทศนอกภูมิภาค" ซึ่งเป็นคำที่จีนมักใช้เมื่อพูดถึงบทบาทของสหรัฐในเอเชีย

ทางการจีนเรียกร้องให้สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ทำงานร่วมกับรัฐบาลจีนเพื่อกลับมาเจรจาเรื่องแนวทางปฏิบัติ (code of conduct) สำหรับทะเลจีนใต้โดยเร็วที่สุด เพราะจีนไม่ต้องการให้มือที่สามเข้ามาแย่งชิงโอกาสนี้ จากประเทศที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา

ทั้งนี้ แนวปฏิบัติ หรือ code of conduct เป็นสิ่งที่อาเซียนกับจีนเจรจากันมาหลายปีและไม่มีความคืบหน้ามากนัก เป็นทางออกสำหรับทุกฝ่ายในการใช้ทะเลจีนใต้ร่วมกัน

นักการทูตต่างๆ จากอาเซียนเชื่อว่าการประชุมดังกล่าวเน้นย้ำถึงความตั้งใจของจีนที่จะให้เพื่อนบ้านในเอเชียใกล้ชิดกับตนมากขึ้นและผลักดันสหรัฐออกไป

ที่เห็นได้ชัดคือเมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลแสดงความเต็มใจที่จะหารือเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขข้อพิพาททะเลจีนใต้มากขึ้นซึ่งเป็นปัญหาที่จีนพยายามบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด และจีนมักจะรบเร้าให้อาเซียนเจรจาความร่วมมือทางเศรษฐกิจทวิภาคีแทน

Photo by STR / AFP) / China OUT

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ