WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กันยายน 2563 : 20:28 น.

'มู่หลาน'แม้ว่าจะโดนแบนไปถึง 2 รอบแต่รายได้ในไทยกลับสวนทาง และรายได้ในระดับโลกก็ค่อนข้างดี

ก่อนหน้านี้ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง “มู่หลาน” (Mulan) ของค่ายดิสนีย์ ถูกคว่ำบาตรในหลายประเทศ จนเกิด #boycottmulan โดยมีสาเหตุมาจากการที่ “หลิวอี้เฟย” นักแสดงนำหญิงที่รับบทมู่หลานเคยแสดงความเห็นสนับสนุนตำรวจฮ่องกงในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปีที่แล้ว

แต่มู่หลานกำลังเจอศึกหนักอีกครั้งเมื่อพบว่าในเครดิตตอนจบของเรื่อง ทีมงานได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานของรัฐหลายแห่งในเขตปกครองตนเองซินเจียงรวมถึงหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะในเขตทูหลูฟาน และ"ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของตณะกรรมการภูมิภาคพรรคคอมมิวนิสต์ เขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลในมณฑลซินเจียง

สาเหตุเพราะรัฐบาลซินเจียงถูกกล่าวหาว่าควบคุมตัวชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นชาวมุสลิมถึง 1 ล้านคน ทำให้จีนถูกโจมตีจากนานาประเทศว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้ตอนนี้มู่หลานถูกโจมตีว่าสนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในฮ่องกงและซินเจียง

BBC รายงานว่า ขณะนี้ดิสนีย์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สถานที่ถ่ายทำและเครดิตดังกล่าว ในขณะที่รัฐบาลจีนกล่าวว่าค่ายกักกันหรือค่ายปรับปรุงตัวในซินเจียงมีความจำเป็นเพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาคเท่านั้น

แต่ก็ดูเหมือนกระแสดังกล่าวจะทำอะไรหนังเรื่องนี้ไม่ได้เลย เมื่อ “มู่หลาน” สามารถเก็บรายได้จากการฉายรอบแรกเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑลไปถึง 2 ล้านบาทซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่บ้านเราเปิดให้มีการเข้าชมภาพยนตร์ได้หลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาการเข้าฉายในตลาดต่างประเทศทำรายได้ไปได้ถึง 5.9 ล้านเหรียญ เฉพาะในไทยกวาดรายได้ไปถึง 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ 

นอกจากนี้ #boycottmulan ที่เคยเป็นกระแสจนขึ้นอันดับ 1 บนทวิตเตอร์ก็ไม่ได้ติดอันดับ Trending ที่ถูกพูดถึงอีกแล้ว

Photo by FREDERIC J. BROWN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ