WORLD NEWS

17 กันยายน 2563 : 22:08 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยมีแผนขยายกองทัพเรือเพื่อรับมือจีน

มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่า มีแผนที่จะขยายกองทัพเรือสหรัฐเพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายทางทะเลที่เพิ่มขึ้นจากจีน

โดยรัฐมนตรีกลาโหมเผยแผนการยกระดับกองทัพเรือในโครงการที่มีชื่อว่า "ฟิวเจอร์ ฟอร์เวิร์ด" (Future Forward) และวางแผนการปรับกลยุทธ์โดยจะขยายกองทัพเรือสหรัฐให้มีมากกว่า 355 ลำ จากปัจจุบัน 293 ลำ เพื่อให้มีความก้าวหน้ากว่ากองทัพเรือของจีนซึ่งถือเป็นภัยคุกคามหลักของสหรัฐ ในขณะที่รัฐบาลจีนมีกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีเรือดำน้ำถึง 350 ลำ

เอสเปอร์ กล่าวว่าการบรรลุเป้าหมายโดยมีเรือ 355 ลำหมายความว่ากองทัพเรือจะต้องใช้งบประมาณที่มากขึ้น รวมถึงการที่สหรัฐต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้นในการขยายอู่ต่อเรือให้ทันสมัยซึ่งจีนมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจน

ทั้งนี้แผนดังกล่าวทำให้กองทัพเรือต้องการงบประมาณเพิ่มขึ้นหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงปี 2045

เอสเปอร์กล่าวว่า "กองทัพเรือในอนาคตจะสามารถรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางอากาศ ทางทะเล และจากใต้ทะเล"

โดยกองทัพสหรัฐจะมีเรือขนาดเล็กลงในจำนวนที่มากขึ้น ทั้งเรือดำน้ำ เรือขับเคลื่อนบนผิวน้ำ และพาหนะสะเทินน้ำสะเทินบก รวมถึงเครื่องบินไร้คนขับ เพื่อแสดงอำนาจและเพิ่มขีดความสามารถของสหรัฐในการโจมตีที่แม่นยำจากระยะไกล

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการ ซีฮันเตอร์ (Sea Hunter) หรือเรือขับเคลื่อนไร้คนขับที่สามารถสำรวจทะเลโดยอัตโนมัติ ว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการที่สหรัฐจะทำสงครามทางเรือในอนาคต

เอสเปอร์ย้ำว่าจีนเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงอันดับต้นๆ ของสหรัฐและภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งภูมิภาคนี้ไม่เพียงแต่มีความสำคัญเนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าและการพาณิชย์ระดับโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางของการแข่งขันด้านมหาอำนาจกับจีนอีกด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ