WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 ตุลาคม 2563 : 23:15 น.

แมวขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ผูกมิตรด้วยยาก แต่งานวิจัยล่าสุดได้พบวิธีง่ายๆ เพื่อแก้ปัญหานี้สำหรับทาสแมวแล้ว

งานวิจัยร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธและมหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ของอังกฤษซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Scientific Reports ระบุว่าแมวเป็นหนึ่งในสัตว์หลายชนิดที่จะตอบสนองกับรอยยิ้มที่เรียกว่า Duchenne smile หรือยิ้มจริงใจที่ทำให้ปากโค้งขึ้น และตาหยีลงเห็นเป็นรอยตีนกาตรงขอบตา

เมื่อมนุษย์ยิ้มแบบจริงใจให้บรรดาแมวทั้งหลาย บวกกับกะพริบตาช้าๆ แมวจะมีปฏิกิริยาตอบสนองในเชิงบวก และยังพบว่าแมวก็จะกะพริบตาช้าๆ แบบที่มนุษย์ทำเพื่อตอบกลับเช่นกัน

งานวิจัยชิ้นนี้แบ่งการทดลองออกเป็น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกสังเกตแมว 21 ตัวที่มาจาก 14 บ้าน นักวิจัยพบว่าแมวเหล่านี้จะตอบสนองในเชิงบวกกับเจ้าของหลังจากกะพริบตาช้าๆ ให้พวกมัน เมื่อเทียบกับตอนที่เจ้าของทำหน้าเฉยๆ

การทดลองครั้งที่ 2 สังเกตแมว 45 ตัวอายุระหว่าง 1-17 ปี พบว่า เมื่อคนแปลกหน้ายื่นมือไปหาพร้อมกับกะพริบตาช้าๆ แมวกลุ่มนี้จะเข้าหา เมื่อเทียบกับการทำหน้าเฉยๆ

งานวิจัยระบุว่า “เมื่อสังเกตทั้งสองกลุ่มแล้ว งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการกะพริบตาช้าๆ สามารถสร้างรูปแบบการสื่อสารในเชิงบวกระหว่างมนุษย์กับแมว”

แคเร็น แม็คโคมบ์ หัวหน้าทีมวิจัยเผยว่า งานวิจัยชิ้นนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทดลองเกี่ยวกับบทบาทของการกะพริบตาช้าๆ ในการสื่อสารระหว่างแมวกับมนุษย์ และสามารถนำไปลองใช้ได้กับทั้งแมวของตัวเองและแมวที่พบเจอตามท้องถนน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ