WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2563 : 15:34 น.

หญิงอังกฤษวัย 90 ปีเป็นคนแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาจากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

สำนักข่าวสกายนิวส์ รายงาน มาร์กาเรต คีแนน วัย 90 ปี เป็นคนแรกของโลกที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร นอกเหนือจากอาสาสมัครทดลองวัคซีน หลังจากที่สหราชอาณาจักรได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนกับประชาชนทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ให้ใช้ในกลุ่มประชาชนทั่วไป

โดยคีแนนได้รับวัคซีนในวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 6.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในโคเวนทรีโดยพยาบาลเมย์ พาร์สันส์

คีแนนกล่าวว่า "การได้รับวัคซีนเป็นคนแรกถือเป็นสิทธิพิเศษและของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุดที่ฉันปรารถนา" เพราะเธอจะได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อนๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่หลังจากที่ต้องอยู่คนเดียวมาเกือบทั้งปี พร้อมกล่าวขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลเธอเป็นอย่างดี

คีแนนยังฝากถึงคนอื่นๆ ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนว่า "คำแนะนำของฉันที่อยากจะมอบให้แก่ผู้ที่จะได้รับวัคซีนคือ "ฉีดมัน" ถ้าฉันสามารถรับการฉีดวัคซีนในวัย 90 ปีได้คุณก็สามารถรับได้เช่นกัน"

พยาบาลพาร์สันส์กล่าวว่า "เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นคนแรกในประเทศที่ส่งมอบวัคซีนให้แก่ผู้ป่วย ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่ทำงานในระบบสาธารณสุขสหราชอาณาจักร (NHS) นั้นเป็นเรื่องยากสำหรับเราทุกคนแต่ตอนนี้รู้สึกราวกับมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์"

แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักรเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะมีการกระจายวัคซีนให้แก่โรงพยาบาลหลายสิบแห่งซึ่งเรียกว่า "V-Day" โดยมอบให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปและผู้ดูแลเป็นกลุ่มแรก

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "การอนุมัติไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) สำหรับใช้ในสหราชอาณาจักรถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 แต่ทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมไวรัสอย่างเคร่งครัด"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจกรได้รับวัคซีนจำนวน 40 ล้านโดสจากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ซึ่งเผยว่ามีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันไวรัสโคโรนาและใช้ได้กับทุกกลุ่มอายุ

ขณะนี้ประเทศไทยได้ทำการสั่งจองและจัดซื้อวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จำนวน 26 ล้านโดส ซึ่งจะสามารถจัดหาวัคซีนได้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยนพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติกล่าวว่าประเทศไทยคาดว่าจะได้ใช้วัคซีนภายในกลางปีหน้า

Photo by Jacob King / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ