WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กันยายน 2561 : 20:15 น.

ไม่มีใครไม่รู้จัก ไม่มีใครไม่ติด เทรนด์นี้ตามมาด้วยดราม่าเรื่องราคาที่อาจจะแพงเกินไปสำหรับคนทั่วไป

 

แทรนด์แฟชั่นวัยรุ่นที่กำลังเป็นที่พูดถึงในบ้านเราตอนนี้ คงไม่มีเทรนด์ไหนจะดังไปกว่าการนำดอกไม้ยิ้มแฉ่งสีรุ้ง หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ดอกมุระคะมิ มาประดับเสื้อผ้าหรือกระเป๋า โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยรุ่นแถวสยาม ไม่มีใครไม่รู้จัก ไม่มีใครไม่ติด เทรนด์นี้ตามมาด้วยดราม่าเรื่องราคาซึ่งกระแสแบ่งเป็นสองฝ่ายชัดเจน ฝั่งหนึ่งบอกว่า แพงไปสำหรับเด็กวัยเรียน ส่วนอีกฝั่งบอกว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล กระเป๋าเงินใครกระเป๋าเงินมัน

วันนี้ M2F จะพาไปดูที่มาที่ไปของดอกไม้ราคาหลักพันนี้กัน เจ้าดอกไม้สีรุ้งนี้เป็นผลงานของ ทะคะชิ มุระคะมิ ศิลปินชื่อดังที่ได้รับยกย่องว่าเป็นศิลปินแนวป๊อประดับเทพของญี่ปุ่น บางคนก็เปรียบเทียบว่าเขาเป็น แอนดี้ วอร์ฮอล เจ้าพ่อป๊อปอาร์ตของสหรัฐ

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

This is first look. for GAGOSIAN HONG KONG show. soon! ???? @tagawajunringo

โพสต์ที่แชร์โดย Takashi Murakami (@takashipom) เมื่อ

ย้อนไปก่อนที่จะมีดอกไม้ยิ้มแฉ่งออกมานี้ มุระคะมิเผยว่า ตอนแรกเขาไม่ชอบดอกไม้ แต่เมื่อได้ไปเป็นครูสอนที่โรงเรียน ความรู้สึกก็เปลี่ยนไป ทั้งกลิ่นและรูปร่างของดอกไม้ทำให้เขารู้สึกเหมือนไม่สบายตัว แต่เขาก็รู้สึกว่ามันน่ารักในเวลาเดียวกัน เพราะแต่ละดอกก็มีความรู้สึกและลักษณะเฉพาะของตัวเอง มุระคะมิยังบอกอีกว่า ดอกไม้ยิ้มแฉ่งพวกนี้สะท้อนถึงความลังเลในตัวเขาระหว่างความชอบและความเกลียด

ถ้าสังเกตดีๆ เราจะเห็นว่าดอกไม้ยิ้มแฉ่งของมุระคะมิไม่ได้มีแต่รอยยิ้ม แต่ในแววตาพวกมันยังมีหยดน้ำตาซ่อนอยู่ด้วย มุระคะมิได้แรงบันดาลใจของน้ำตาจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมะและนะงะซะกิเมื่อปี 1945 ที่ถือเป็นความเจ็บปวดของชาวญี่ปุ่นมาจนถึงทุกวันนี้ โดยที่ในยุคแรกๆ ดอกไม้จะแสดงอารมณ์ต่างๆ กันไป ทั้งหน้ายิ้มแต่ตาหลับ หรือดวงตาที่เบื่อหน่าย แตกต่างกันไปในแต่ละคอลเลคชั่น

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

process

โพสต์ที่แชร์โดย Takashi Murakami (@takashipom) เมื่อ

ด้านประวัติส่วนตัวนั้น มุระคะมิจบการศึกษาปริญญาตรีและโทด้านวิจิตรศิลป์ รวมทั้งปริญญาเอกจากโรงเรียนวิจิตรศิลป์และดนตรีแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติโตเกียว ซึ่งเป็นที่ที่เจ้าตัวศึกษา นิฮอนงะ เทคนิคการวาดภาพของญี่ปุ่นที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยเมจิในยุคจักรวรรดิญี่ปุ่น

ผลงานส่วนใหญ่ของเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือการ์ตูน หรือมังงะของญี่ปุ่น โดยนำศิลปะตะวันตกและศิลปะแนวป๊อปอาร์ตของญี่ปุ่นมาผนวกรวมกัน งานของมุระคะมิส่วนใหญ่เป็นแบบแบนราบมิติเดียวคล้ายกับการออกแบบของวอร์ฮอล แต่ปรับเปลี่ยนให้มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง คือสีสันสดใส และยังแฝงความเป็นญี่ปุ่นไว้ในผลงาน

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

Genius 16 years old! #billyeilish ???? @summersonic_official

โพสต์ที่แชร์โดย Takashi Murakami (@takashipom) เมื่อ

ด้วยความที่ผลงานของเขาเป็นที่นิยมในวงกว้าง ทำให้บรรดาแบรนด์แฟชั่นระดับโลกต่างก็อยากร่วมงานกับศิลปินวัย 56 ปีรายนี้ จนออกผลงานร่วมกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หลุยส์ วิตตอง มาร์ค เจค็อบ ซูพรีม หรือกับศิลปินระดับโลกอย่าง คานเย เวสต์ ที่มุระคะมิออกแบบปกอัลบั้ม Kids See Ghosts ให้

เห็นดังเปรี้ยงแบบนี้ แต่ใครจะนึกถึงว่าผลงานของมุระคะมิเคยถูกเมินมาก่อน เจ้าตัวเผยว่า ครั้งแรกที่เปิดตัว MR.DOB หนึ่งในคาแรคเตอร์สุดฮิตที่หน้าตาคล้ายกับ มิกกี้เมาส์ เขากลับไม่ได้รับเสียงตอบรับอย่างที่คาดหวังไว้

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ