WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กันยายน 2561 : 20:58 น.

สุดประทับใจหญิงไทย ทนเจ็บ 33 ชม.เพื่อการแพทย์

 

อาการ Trisomy 18 หรือกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด เกิดมาจากความผิดปกติของออโทโซมโดยคู่ที่ 18 เกินมา 1 โครโมโซม ทำให้เด็กในครรภ์มีสภาพไม่สมบูรณ์ และหากคลอดออกมามักจะเสียชีวิตก่อนอายุครบ 1 ปี

แม้แต่การตั้งครรภ์ทารกที่มีอาการนี้จะเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่ในความน่าเศร้าเสียใจก็ยังมีแง่มุมดีๆ จากคู่รักครู่หนึ่งที่ต้องพบกับประสบการณ์ในการมีบุตรครรภ์ป่วยด้วยกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด

ชายหนุ่มสิงคโปร์ที่ชื่อ Eugene Wee กับภรรยาชาวไทย คือคุณ Puu Kanokrat ได้แบ่งปันประสบการณ์จากการตั้งครรภ์บุตรที่มีอาการ Trisomy 18 ซึ่งแม้ทั้งคู่จะต้องพบกับความสูญเสีย แต่ในความสูญเสียทั้งสองคนได้มอบสิ่งที่มีค่าให้กับวงการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณปู ภรรยาชาวไทย ต้องทนกับอาการเจ็บปวดนานข้ามวันข้ามคืน เพื่อให้สร้างคุณูปการทางการแพทย์อันทรงคุณค่ายิ่ง

Wee เล่าเหตุการณ์ไว้ในเฟซบุ๊คของเขาว่า เขาเพิ่งสูญเสียลูกอายุ 5 เดือนไปเมื่อ 4 สัปดาห์ที่แล้ว เพราะลูกของพวกเขามีอาการ Trisomy 18 ซึ่งเป็นอาการผิดปกติทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นได้ยาก และมักจะทำให้เด็กในครรภ์มีอาการผิดปกติทางสติปัญญาอย่างรุนแรง มีอวัยวะผิดส่วนอย่างมาก และไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้

ปรากฏว่าลูกของพวกเขามีอาการที่ว่านี้ครบทั้ง 3 แบบ เป็นกรณีที่เกิดขึ้น 1 ต่อ 6,000

อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบว่าลูกในท้องผิดปกติและไม่มีชีวิตแล้ว ทางคณะแพทยศาสตร์และบรรดาอาจารย์แพทย์ต่างตื่นตัวกันมาก และขอให้พวกเขาอนุญาตให้มีการทำอัลตราซาวด์เพื่อดูรายละเอียดในครรภ์ จากนั้นจะเรียกนักศึกษาแพทย์มาศึกษาอาการผิดปกตินี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

Wee เผยว่า ภรรยาของเขาต้องอดทนรับการอัลตราซาวด์เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนวิชาความรู้ให้มากที่สุดนานถึง 4 ชม. และเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดสำหรับผู้เป็นแม่ที่ได้ยินเสียงถกเถียงกันของแพทย์เกี่ยวกับภาวะสมอง ภาวะหัวใจโต ภาวะแขนด้วน ใบหน้าที่ผิดปกติ และอวัยวะที่หายไปของลูกในครรภ์ แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณแบบนี้ แต่ภรรยาของเขาก็ยังนอนอย่างอ่อนล้าทั้งกายและใจและความรู้สึก เพื่อให้อนาคตแพทย์ได้เรียนรู้

หลังจากเสร็จแล้ว คณะแพทยศาสตร์ได้ร้องขอต่อเขาว่า อยากจะเก็บทารกในครรภ์ไว้ทั้งหมดเพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย เมื่อได้ยินอย่างนั้น ผู้เป็นสามีก็ทราบในทันทีว่า หมายความว่าภรรยาของเขาจะต้องทนคลอดลูกด้วยวิธีการธรรมชาตินานหลายชั่วโมงแบบที่แม่ของลูกปกติเขาทำกัน แต่กับภรรยาของเขาจะเป็นการคลอดทารกที่ไร้ลมหายใจออกมา

หลังจากปรึกษาหารือกัน ซึ่งภรรยาชาวไทยบอกว่า หากลูกของพวกเขาต้องตาย ก็ไม่ควรตายอย่างไร้ค่า เธอจึงตัดสินใจที่จะคลอดบุตรด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อที่ได้ทารกพร้อมกับครรภ์ที่สมบูรณ์

ภรรยาของเขาต้องอดทนกับความจ็บปวดนานถึง 30 ชม. และบางช่วงต้องพบกับความเจ็บปวดอย่างสุดแสน ฝ่ายสามีบอกกับภรรยาว่า ถ้าไม่ไหวก็ให้เลิกความคิดที่จะบริจาคครรภ์เสีย แต่เธอปฏิเสธ เพื่อที่จะให้ครรภ์ออกมาสมบูรณ์ที่สุดเพื่อที่คณะแพทย์จะได้เก็บรักษาไว้ศึกษาเรียนรู้ หลังจากผ่านความเจ็บปวดนานถึง 33 ชม. เด็กก็คลอดออกมาในที่สุด โดยไม่มีเสียงร้อง และแพทย์นำร่างไปเก็บรักษาไว้ต่อไป

Wee ทิ้งท้ายว่า “นักศึกษาแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ้าคุณได้อ่านโพสต์นี้ นี่คือเรื่องราวเบื้องหลังเด็กในครรภ์ที่มีอาการ Trisomy 18 คือเรื่องราวของความศรัทธา ความรัก ความเสียสละ ที่จะเดินทางไปพร้อมกับคุณ ด้วยหวังว่าคุณจะเป็นหนึ่งในมนุษยชาติที่ดีงาม”

หลังจากเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปผ่านเฟซบุ๊ค มีผู้เข้ามากดไลค์เกือบ 40,000 ไลค์ และแชร์ถึง 10,000 ครั้ง พร้อมกับความเห็นอีกนับพัน

ภาพจาก Eugene Wee

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ