WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 มกราคม 2564 : 11:32 น.

รายงานพบอาการดังกลาวในสหรัฐและในอิสราเอลหลังการฉีดวัคซีนของ Pfizer/BioNTech

รายงานพบอาการดังกลาวในสหรัฐและในอิสราเอลหลังการฉีดวัคซีนของ Pfizer/BioNTechชาวอิสราเอลอย่างน้อย 13 คนมีอาการอัมพาตที่ใบหน้าหลังจากได้รับวัคซีนโควิด -19 จากบริษัท Pfizer/BioNTech หนึ่งเดือนหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) รายงานปัญหาที่คล้ายคลึงกัน แต่ FDA ชี้ว่าอาการดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการรับวัคซีน

สำนักข่าว Ynet ของอิสราเอลรายงานโดยอ้างกระทรวงสาธารณสุขว่ามีชาวอิสราเอลอย่างน้อย 13 คนมีอาการอัมพาตบนใบหน้าเล็กน้อยหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนของ Pfizer/BioNTech และเจ้าหน้าที่เชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวอาจสูงขึ้น

ผู้ป่วยรายหนึ่งที่ได้รับผลข้างเคียงบอกกับ Ynet ว่าเป็นเวลาอย่างน้อย 28 ชั่วโมงที่เขามีอาการอัมพาตที่ใบหน้า แต่ยังไม่สามารถพูดได้ว่าอาการมันหายไปอย่างสมบูรณ์ในภายหลัง แต่นอกเหนือจากนั้นเขาไม่มีความเจ็บปวดอื่นใดอีก

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้ตั้งข้อสังเกตว่าปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นได้ยาก และเน้นว่าการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าเขาไม่แน่ใจว่าจะรับคซีนครั้งที่สองหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่าการฉีดครั้งที่สองนั้นปลอดภัยหากอาการอัมพาตใบหน้าหมดไปแล้วและไม่มีผลกระทบระยะยาวจากการฉีดครั้งแรก แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของอิสราเอลบางคนเลือกที่จะเพิกเฉยต่อคำแนะนำนี้

Ynet อ้างคำพูดของ ศ. กาเลีย ราฮาฟ ผู้อำนวยการหน่วยโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์ Sheba ซึ่งกล่าวว่าไม่รู้สึกสบายใจกับการให้วัคซีนครั้งที่สองกับคนที่ได้รับการฉีดครั้งแรกและป่วยเป็นอัมพาตที่ใบหน้า

“ไม่มีใครรู้ว่าเรื่อนี้เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันจะงดให้ยาครั้งที่สองกับคนที่เป็นอัมพาตหลังจากทานครั้งแรก” ศ. กาเลีย ราฮาฟ กล่าวกับ Ynet

เมื่อเดือนที่แล้วองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เปิดเผยว่า มีรายงานพบอาการอัมพาตใบหน้าชั่วคราว หรือ Bell’s palsy ในหมู่ผู้เข้าร่วมฉีดวัคซีย 4 คนในระหว่างการทดลองวัคซีน Pfizer/BioNTech ระยะที่สาม

แต่ในที่สุด FDA สรุปว่ายังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่เชื่อมโยงวัคซีนโคโรนากับสภาพทางการแพทย์ที่ไม่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตามหน่วยงานแนะนำให้ “เฝ้าระวังกรณีอัมพาตของ Bell’s palsy เมื่อมีการใช้วัคซีนในประชากรจำนวนมากขึ้น”

Photo by CLAUDIO REYES / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ