WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 มกราคม 2564 : 11:15 น.

บรรดานักลงทุนพากันทิ้งหุ้นอาลีบาบาหลังอาณาจักร แจ็ก หม่า ถูกทางการจีนไล่ตรวจสอบการผูกขาดการค้า

รายงานของ Citi Private Bank ในเครือซิตี กรุ๊ปที่เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า บรรดานักลงทุนกระเป๋าหนักที่เป็นลูกค้าของธนาคารพากันเทขายหรือลดการถือหุ้นของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) หลังจากมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าทางการจีนกำลังตรวจสอบอาลีบาบาในข้อหาผูกขาดทางการค้า  

รายงานยังระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนสามารถดึงเงินลงทุนจากนักลงทุนกระเป๋าหนักที่เป็นลูกค้าของซิตี กรุ๊ปได้จำนวนมหาศาลในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว

อาลีบาบา รวมทั้งคู่แข่งอย่างเท็นเซนต์ (Tencent) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นตัวขับเคลื่อนความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและเป็นสัญลักษณ์ทางความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีของจีน กำลังถูกทางการจีนกดดันอย่างหนัก หลังจากบริการของทั้งสองบริษัทมีผู้ใช้งานนับร้อยล้านคน ทั้งยังมีอิทธิพลกับชีวิตประจำวันของชาวจีนแทบจะทุกด้าน

คำสั่งระงับการเสนอขายหุ้นแก่บุคคลทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ในเครือของอาลีบาบา ซึ่งหากสำเร็จจะมีมูลค่า 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ยังส่งผลให้มูลค่าของตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ของอาลีบาบาในสหรัฐลดลงกว่า  1 ใน 5 นับตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารแห่งชาติจีนเผยว่า แอนท กรุ๊ปกำลังดำเนินจัดตารางเวลาเพื่อยกเครื่องธุรกิจ ซึ่งเป็นการย้ำว่าทางการจีนต้องการเข้ามาควบคุมอาณาจักรธุรกิจของ แจ็ก หม่า

ทั้งนี้ จากข้อมูลการจัดอันดับมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์กพบว่า จากทรัพย์สินทั้งหมดของหม่าที่มีมูลค่า 52,900 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นรายได้จากแอนท์ กรุ๊ปมากกว่า 1 ใน 4

AFP PHOTO / FABRICE COFFRINI

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ