WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มกราคม 2564 : 13:30 น.

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากจีนคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรับบาลทรัมป์ 28 คน รวมทั้งรมว.ต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ

ฮั่วชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐที่ร้าวฉานสามารถฟื้นฟูได้หากทั้งสองฝ่ายร่วมมือกัน

“ฉันเชื่อว่าหากทั้งสองประเทศร่วมมือกัน นางฟ้าใจดีสามารถเอาชนะความชั่วร้ายได้ ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ว่าสหรัฐต้องได้รับการฟื้นฟูและเยียวยา ฉันคิดว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐก็เช่นเดียวกัน” ฮั่วชุนอิ๋งกล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังเผยอีกว่า “ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา รัฐบาลทรัมป์ โดยเฉพาะปอมเปโอได้ทิ้งระเบิดที่ต้องการการเก็บกู้ และทำลายช่องทางเชื่อมสัมพันธ์ซึ่งต้องได้รับการฟื้นฟูไปมากมาย”

การส่งสารนี้เกิดขึ้นหลังจากทางการจีนออกมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในรัฐบาลอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถึง 28 คน รวมทั้งอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ

ทว่าฮั่วชุนอิ๋งยืนยันว่าการลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ 28 คนเป็นเรื่องชอบธรรมและจำเป็น และนักการเมืองที่มีท่าทีต่อต้านจีนเหล่านั้นต้องรับผิดชอบพฤติกรรมบ้าคลั่งของตัวเอง

บรรดาผู้สังเกตการณ์มองว่ามาตรการลงโทษของจีนเป็นเพียงสัญลักษณ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่มีหน้าที่ที่ต้องข้องเกี่ยวกับจีนอีกแล้ว ทว่า อู๋ซินป๋อ ผู้อำนวยการศูนย์อเมริกันศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นมองว่า เป็นการส่งสัญญาณเตือนรัฐบาลไบเดนทางอ้อมว่าหากคว่ำบาตรจีนเหมือนรัฐบาลทรัมป์ จะได้รับผลเช่นเดียวกัน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ