WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มกราคม 2564 : 19:38 น.

องค์การอ็อกแฟมยกไทยเป็นประเทศตัวอย่างที่มีระบบสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

รายงานซึ่งจัดทำโดยองค์การอ็อกแฟม (Oxfam) พูดถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่สามารถนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมกันในสังคม โดยระบุว่าหลายร้อยล้านคนทั่วโลกกำลังถูกบีบบังคับให้ต้องเผชิญกับความแร้นแค้น ขณะที่บุคคลหรือองค์กรที่ร่ำรวยมหาศาลกลับมีรายได้มากขึ้น

โดยส่วนหนึ่งของรายงานได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น พร้อมชูประเทศไทยเป็นหนึ่งในตัวอย่างประเทศที่มีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับประชาชนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยการเปลี่ยนแปลงโลกให้ดียิ่งขึ้นของอ็อกแฟมประการแรกคือ "โลกที่ใส่ใจมนุษย์" ซึ่งระบุว่าเพศหรือเชื้อชาติไม่ได้เป็นตัวกำหนดสุขภาพหรือการศึกษาของประชาชน โดยรัฐบาลต้องทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการรวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ไม่มีช่องว่างระหว่างคนรวย-คนจน และเพศหญิง-เพศชาย ยกระดับการดูแลกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มคนบริเวณชายขอบที่ถูกกดขี่ในอดีต โดยยกตัวอย่างประเทศไทยและคอสตาริกาที่มีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

โดยอ็อกแฟมระบุว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญในการเพิ่มงบประมาณสาธารณะเพื่อใช้จ่ายด้านสาธารณสุขและให้ประชาชนได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยผู้ที่อาศัยในชุมชนยากจนหรือชายขอบมักได้รับผลกระทบมากที่สุดเนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล

แต่ประเทศไทยและคอสตาริกาได้พิสูจน์ว่าสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยประชาชนคอสตาริกาสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น 25% และสามารถลดความเหลื่อมล้ำในการรักษาพยาบาลในเวลาเพียง 10 ปี

ประการต่อมาคือ "โลกที่มีความเท่าเทียมกัน" โดยระบุว่าการลดความเหลื่อมล้ำยังเป็นรากฐานที่ขาดไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องกำหนดเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมและมีขอบเขตเวลาชัดเจน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญความพยายามในการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงความเท่าเทียมทางเพศและเชื้อชาติ โดยยกตัวอย่างประเทศเกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และเซียร์ราลีโอน ว่าเป็นประเทศที่มีความมุ่งมั่นในการลดความเหลื่อมล้ำเป็นสิ่งสำคัญระดับชาติ

"โลกที่ปราศจากการแสวงหาผลประโยชน์" ธุรกิจต่างๆ ควรออกแบบเพื่อป้องกันความไม่เท่าเทียม ควรมีการรับประกันรายได้และกำหนดค่าจ้างสูงสุด ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 แสดงให้เห็นว่าการรับประกันรายได้เป็นสิ่งสำคัญ โดยตามรายงานระบุว่ามหาเศรษฐีคือสัญญาณของความล้มเหลวทางเศรษฐกิจ และความร่ำรวยล้นฟ้าควรหมดไป

"โลกที่มหาเศรษฐีจ่ายภาษีอย่างยุติธรรม" โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสทำให้หลายฝ่ายเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการเรียกเก็บภาษีคนรวยและยุติการหลบเลี่ยงภาษี โดยอาร์เจนตินาแสดงให้เห็นว่าการเก็บภาษีคนรวยชั่วคราวสามารถสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ประการสุดท้ายคือ "โลกแห่งความปลอดภัยของสภาพอากาศ" การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ และคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากโดยเฉพะอย่างยิ่งกลุ่มคนยากจนในชุมชนแร้นแค้น ซึ่งเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือต่างๆ และเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้อ็อกแฟมระบุว่าเราจำเป็นต้องสร้าง "เศรษฐกิจสีเขียว" เพื่อไม่ให้เป็นการทำร้ายโลกไปมากกว่านี้ โดยยกตัวอย่างการยุติเชื้อเพลิงฟอสซิล และกล่าวว่ารัฐบาลควรดำเนินการจัดการกับปัญหาสภาพภูมิอากาศเช่นเดียวกับการจัดการกับไวรัส

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ