WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2564 : 15:00 น.

โจ ไบเดน ต่อสายตรงถึงวลาดิเมียร์ ปูติน ครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีพร้อมเจรจาหารือซ่อมแซมความสัมพันธ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐต่อสายคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นครั้งแรกหลังไบเดนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำคนใหม่ของสหรัฐได้เกือบ 1 สัปดาห์

โดยทั้งคู่มีการหารือกันถึงสนธิสัญญา New START ซึ่งเป็นสัญญาควบคุมการครอบครองอาวุธทางยุทธศาสตร์ที่สหรัฐและรัสเซียตกลงร่วมกันตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ โดยผู้นำทั้งสองเห็นชอบที่จะขยายระยะเวลาของสนธิสัญญาดังกล่าวออกไปอีก

อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีการระบุระยะเวลาที่ชัดเจน แต่ก่อนหน้านี้เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาวเคยออกมาเผยว่าสหรัฐต้องการยืดอายุสนธิสัญญาออกไปอีก 5 ปี

นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกันในประเด็นอื่นๆ เพื่อซ่อมแซมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเจน ซากิ เผยว่า ไบเดนได้แสดงความกังวลต่อกรณีการวางยาพิษและการจับกุมนายอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย รวมถึงกังวลต่อการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัสเซียในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

อีกทั้งไบเดนยังยืนกรานสนับสนนุนอธิปไตยของยูเครน และแสดงความกังวลต่อท่าทีของรัฐบาลรัสเซียที่ปฏิบัติต่อยูเครน ตลอดจนการแฮ็กระบบคอมพิมเตอร์ครั้งใหญ่ที่เชื่อกันว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2016 และข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียเสนอเงินรางวัลให้กับกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในการสังหารทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน

ด้านปูตินกล่าวว่าการทำให้ความสัมพันธ์ของรัสเซียและปูติน "เป็นไปตามปกติ" จะเกิดผลดีและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศรวมถึงประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมดด้วย

Photo by ALEXEY DRUZHININ / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ