WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มกราคม 2564 : 13:30 น.

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อนักการเมืองญี่ปุ่นออกท่องราตรีขณะที่ขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากบ้าน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่านายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ แถลงขอโทษประชาชนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังมีรายงานว่าส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาลออกไปสังสรรค์ที่ไนต์คลับในย่านกินซ่า ของกรุงโตเกียว แม้ว่ารัฐบาลจะขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์และงดออกจากบ้านโดยไม่จำเป็นเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ซูกะกล่าวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "เนื่องด้วยรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนงดออกจากบ้าน และผมเสียใจอย่างยิ่ง"

อย่างไรก็ตามตัวเขาเองก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำถึง 2 ครั้งเมื่อกลางเดือนธ.ค. ที่ผ่านมาในขณะที่รัฐบาลขอให้ประชาชนงดสังสรรค์และรับประทานอาหารเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อป้องกันการแร่ระบาด

ด้านจุน มัตสึโมโตะ สมาชิกรัฐสภาอาวุโสจากพรรคเสรีประชาธิปไตย และคิโยฮิโกะ โทยามะ รักษาการเลขาธิการพรรคโคเมอิโตะ ก็ออกมายอมรับว่าพวกเขาไปเที่ยวไนต์คลับจริงเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าเขาออกจากร้านอาหารในเวลาประมาณ 21.00 น. จากนั้นไปต่อที่ไบต์คลับจนถึง 23.00 น. ทั้งที่รัฐบาลให้ประชาชนงดออกจากบ้านและสั่งให้ร้านอาหารปิดในเวลา 20.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียงก่อนที่จะขยายไปอีก 7 จังหวัดใน 6 วันต่อมา และกำลังพิจารณาขยายระยะเวลารวมถึงขอความร่วมมือให้ร้านอาหารและผับบาร์ลดเวลาเปิดทำการไปอีกประมาณ 1 เดือนนับตั้งแต่กำหนดเก่าจะสิ้นสุดลงในวันที่ 7 ก.พ.

โดยแหล่งข่าวเผยว่าภาวะฉุกเฉินอาจมีไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ในพื้นที่ต่างๆ ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

Photo by Kiyoshi Ota / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ