WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 กุมภาพันธ์ 2564 : 19:22 น.

อันดับในเอเชียไทยอยู่ที่ 6 ของภูมิภาคซึ่งถือว่าดีทีเดียว และสะท้อนถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบรับกับการระบาดและใช้โครงสร้างดิจิทัลรองรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

จากการจัดอันดับเขตเศรษฐกิจ/ประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านนวัจกรรมมากที่สุด หรือ Bloomberg Innovation Index 2021 ปรากฎว่าในปีนี้ประเทศไทยมีอันดับดีขึ้นจากเดิมถึง 4 อันดับขึ้นมาอยู่ที่ 36 จากเดิมเมื่อปี 2020 อยู่ในอันดับที่ 40

สำหรับประเทศที่มีนวัตกรรมก้าวหน้าที่สุดคือ 1. เกาหลีใต้ 2. สิงคโปร์ 3. สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งการจัดอันดับในปีนี้ยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่าแต่ละประเทศนำเอานวัตกรรมมาใช้ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างไรไปจนถึงคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศนั้นเอาตัวรอดจากการระบาดได้

ประเทศไทยมีอันดับความเข้มข้นด้านการวิจัยและพัฒนาซึ่งเป็นหัวใจของนวัตกรรมอยู่ที่ 36 มีความเข้มข้นของเทคโนโลยีระดับสูงที่ 33 แต่ประสิทธิภาพด้านผลผลิตอยู่ในอันดับที่ค่อนข้างต่ำคือ 55

ในส่วนของเอเชีย ไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 6 โดยรองจาก 1. เกาหลีใต้ 2. สิงคโปร์ 3. ญี่ปุ่น (อันดับโลกที่ 12) 4. จีน (อันดับโลกที่ 16) 5. มาเลเซีย (อันดับโลกที่ 29) โดยในส่วนของมาเลเซียอันดับตกลงมา 2 ขั้น

ประเทศที่น่าจับตาคือเวียดนามก้าวขึ้นมา 2 อันดับมาอยู่ที่ 55 จากเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 57 เป็นที่น่าสังเกตว่าอินโดนีเซียซึ่งเป็นหนึ่งในมหาอำนาจอาเซียนและมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคไม่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ