WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 เมษายน 2564 : 11:39 น.

ทางการจีนสั่ง Ant Group ของ แจ็ก หม่า ปรับโครงสร้างธุรกิจให้อยู่ใต้การตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้น ลดโอกาสผูกขาดตลาด

บริษัท Ant Group ของ แจ็ก หม่า เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจจากที่เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการฟินเทคมาเป็นบริษัทที่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป โดยแผนการนี้จะทำให้ Ant Group กลายเป็น Holding Company หรือบริษัทที่นำเงินไปลงทุนในบริษัทลูกอีกทีหนึ่ง

ภายใต้แผนปรับโครงสร้างนี้ Ant Group ต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลกิจการและปฏิบัติตามข้อบังคับด้านเงินทุนที่เข้มงวดขึ้น

นอกจากนี้ Alipay ต้องยุติการจับมือกับแพลตฟอร์มให้บริการทางการเงินอื่น อาทิ Jiebei และ Huabei ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นความได้เปรียบอย่างมากของกลุ่มธุรกิจของ แจ็ค หม่า ที่มีลูกค้าจำนวนมหาศาลและข้อมูลของลูกค้าอยู่ในมือ

ด้าน Ant Group แถลงว่านับจากนี้ทางบริษัทจะวางแผนการเติบโตของธุรกิจภายใต้บริบทของยุทธศาสตร์ชาติและความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งจะขอใบอนุญาตจัดตั้งบริษัทสำหรับรายงานข้อมูลเครดิตของลูกค้า ยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และป้องการการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้โดยมิชอบ

โอชาธิ กุมารสิริ นักวิเคราะห์จาก Lightstream Research มองว่า การปรับโครงสร้างนี้จะแยก Ant Group ออกเป็นธุรกิจเล็กๆ ต่างหากจากกัน เพื่อยับยั้งไม่ให้ Alibaba ควบคุมชีวิตประจำวันของคนจีน และคาดว่าคำสั่งเหล่านี้จะจำกัดทิศทางการเติบโตของ Ant Group อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อีกทางหนึ่งก็จะช่วยให้เกิดการแข่งขันในตลาดมากขึ้น

Photo by Philippe LOPEZ / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ