WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2564 : 15:09 น.

ภาวะการติดเชื้อรา Mucormycosis ในอินเดียถูกพบมากขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

บีบีซีรายงานว่าอินเดียกำลังเผชิญกับโรครุนแรงอีกชนิดท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศซึ่งกำลังเข้าขั้นวิกฤต โดยแพทย์ระบุว่าพบภาวะติดเชื้อรา Mucormycosis หรือเชื้อราดำ ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังฟื้นตัวและฟื้นตัวแล้ว

Mucormycosis เป็นการติดเชื้อที่หายากมากซึ่งเกิดจากการสัมผัสกับเชื้อราที่พบได้ทั่วไปในดิน พืช ปุ๋ยคอก และผักผลไม้เน่าเปื่อยที่มีอยู่ทั่วไป โดยส่วนใหญ่พบในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำและมักพบร่วมกับโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นภาวะการติดเชื้อราที่ลุกลามรวดเร็วและมีอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 50 ถึง 100

ภาวะการติดเชื้อราดังกล่าวมีผลต่อรูจมูก สมอง และปอด และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตในผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องรุนแรง เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง หรือผู้ติดเชื้อเอชไอวี

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อรามักมีอาการคัดจมูกและมีเลือดออก มีอาการตาบวม ปวดตา มองเห็นภาพเบลอและสูญเสียการมองเห็นในที่สุด ซึ่งแพทย์จำเป็นต้องผ่าตัดเอาดวงตาออกเพื่อหยุดการติดเชื้อไม่ให้ลุกลามไปถึงสมอง

ทั้งนี้ แพทย์เชื่อว่าอาจเกิดจากการใช้สเตียรอยด์ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงและป่วยหนัก

โดยสเตียรอยด์ซึ่งช่วยลดการอักเสบในปอดสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 และเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกันมันลดภูมิคุ้มกันและส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดทั้งในผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่เป็นเบาหวาน ซึ่งแพทย์คาดว่าภูมิคุ้มกันที่ลดลงนี้อาจทำให้เกิดภาวะการติดเชื้อรา Mucormycosis เหล่านี้ได้

เนื่องจากจำนวนผู้มีภาวะติดเชื้อราดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยดร. Akshay Nair ซึ่งทำงานในโรงพยาบาล 3 แห่งในมุมไบกล่าวว่าเขาพบผู้ป่วยถึง 40 รายที่ติดเชื้อราในเดือนเมษายน และผู้ป่วยหลายคนมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ขณะที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 เขาพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อราไม่ถึง 10 รายเท่านั้น

ขณะที่โรงพยาบาลไซออนในมุมไบรายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อรา 24 รายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 6 รายต่อปีตามรายงานของดร. Renuka Bradoo หัวหน้าแผนกหูคอจมูกของโรงพยาบาล โดยผู้ป่วย 11 คนต้องสูญเสียดวงตาและ 6 คนเสียชีวิต ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานวัยกลางคนที่ติดเชื้อรา 2 สัปดาห์หลังจากหายจากโรคโควิด -19

Photo by Narinder NANU / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ