WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2564 : 16:54 น.

หนังสือปี 1953 โดย Wernher Von Braun หนึ่งในผู้บุกเบิกการสำรวจอวกาศรุ่นแรกๆ ทำนายว่าคนที่ชื่อ Elon จะพาพวกเราไปยังดาวอังคาร

แวร์นแฮร์ ฟ็อน เบราน์ (Wernher Von Braun) เป็นวิศวกรและสถาปนิกอวกาศชาวเยอรมัน เขาเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนในการพัฒนาเทคโนโลยีจรวดในเยอรมนี และต่อมาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟ็อน เบราน์ และนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรเยอรมันราว 1,600 คนถูกพาตัวไปยังสหรัฐอย่างลับๆ เพื่อช่วยสหรัฐพัฒนาขีปนาวุธและต่อมาพัฒนาจรวดสำรวจอวกาศ จนได้รับการยกย่องเป็น "บิดาแห่งจรวดและวิทยาศาสตร์อวกาศ" ของสหรัฐ

ในปี 1953 ฟ็อน เบราน์ตีพิมพ์หนังสือที่ 'Mars Project: A Technical Tale' (โครงการดาวอังคาร: นิทานในเชิงเทคนิค) วึ่งเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ภาษาเยอรมัน เนื้อหาข้างในอ้างอิงถึงบุคคลที่ชื่อ Elon ซึ่งจะนำมนุษย์ไปยังดาวอังคารเรื่องนี้ถูกนำมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2020 โดยแอคเคานท์ทวิตเตอร์ที่ชื่อ Toby Li (@tobyliiiiiiiiii) โดยนำหน้าเนื่อหาที่เอ่ยถึง Elon มาเป็นพยาน และเอลอน มัสก์ ยังรีทวีตด้วยพร้อมกับเขียนว่า "โชคชะตา โชคชะตา ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นคือชะตาของผม"

เรื่องนี้ประจวบเหมาะกับที่เอลอน มัสก์แห่งบริษัท SpaceX และ Tesla มีโครงการพามนุษย์ไปสำรวจดาวอังคารพอดี ทวีนี้จึงได้รับความสนใจขึ้นมา แต่ที่แปลกประหลากก็คือทวีของมัสก์เขียนไปตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่มันเพิ่งจะถูกขุดขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันนี้เองโดยสื่อในสหรัฐ

มัสก์ยังถามว่า "นี่มันเรื่องจริงหรือเปล่า?" เพราะดูเหมือนจะบังเอิญเกินไป ซึ่งมีคนมาตอบให้ว่าเป็นเรื่องจริง นั่นคือ Pranay Pathole (@PPathole) เขาทวีตพร้อมกับโพสต์หน้าแปลหนังสือเล่มดังกล่าวในภาษาอังกฤษว่า "ใช่มันเป็นเรื่องจริง นี่คือเนื้อหาภาษาอังกฤษของหนังสือเล่มเดียวกัน ... แต่ "Elon" ที่อ้างโดย ฟ็อน เบราน์ในหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ชื่อของบุคคล แต่เป็นชื่อของตำแหน่งเหมือนตำแหน่งประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้ง"

ถึงแม้ว่าจะเป็นชื่อตำแหน่ง แต่มันก็ยังเป็นเรื่องบังเอิญอีกต่อหนึ่ง เพราะเมื่อปลายเดือนเมษายน เอลอน มัสก์ก็เพิ่งจะประกาศตัวเองว่าเขาคือ "จักรพรรดิแห่งดาวอังคาร" (Imperator of Mars) ทั้งนี้ หนังสือฟ็อน เบราน์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มี 2 เล่ม คือ 'Mars Project: A Technical Tale' ที่เป็นนิกายวิทยาศาสตร์ และ 'Mars Project' ที่เป็นงานเชิงวิทยาศาสตร์ไม่ใช่นิยาย เป้นการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่จะเดินทางไปดาวองัคาร

นวนิยายเรื่อง 'Mars Project: A Technical Tale' จินตนาการว่าในช่วงทศวรรษที่ 1980 มนุษย์จะสามารถเดินทางไปยังดาวอังคารได้และการเผชิญหน้ากับชาวอังคารผู้ใจดีและเล่าถึงวัฒนธรรมของชาวดาวอังคารซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเมืองที่มีผู้นำในตำแหน่ง Elon แต่หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ 57 ปีหลังจากที่ฟ็อน เบราน์เสียชีวิตไปแล้ว ส่วน The Mars Project เป็์นดัชนีท้ายเรื่องของนิกายเรื่องนี้เป็นงานวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในในการเดินทางไปยังดาวอังคารในเชิงวิทยาศาสตร์ เล่มนี้ตีพิมพ์ตอนที่ฟ็อน เบราน์ ยังมีชีวิตอยู่ในปี 1953

Photo by Brendan Smialowski / AFP

 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ