WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 พฤษภาคม 2564 : 16:17 น.

ความเสี่ยงที่จะเกิดการเสียชีวิตจาก Covid-19 สูงกว่า 40 เท่าหากเทียบกับความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังรับวัคซีน J&J 

การวิเคราะห์ข้อมูลของสำนักข่าว CNN พบว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดการเสียชีวิตจาก Covid-19 สูงกว่า 40 เท่าของความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังการฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 ของ Johnson&Johnson

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เผยว่าพบผู้มีอาการลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ยาก 28 รายจากจำนวนผู้รับวัคซีนต้าน Covid-19 ของ Johnson&Johnson ในสหรัฐทั้งหมด 8.7 ล้านราย และในจำนวนนี้ 3 รายเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (TTS)

ขณะที่ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์พบว่า ในช่วงเวลาเดียวกันคือระหว่างวันที่ 2 มี.ค.-7 พ.ค.ชาวอเมริกันติดเชื้อโคโรนาไวรัสกว่า 2.2 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 43,000 ราย

ในกลุ่มชาวอเมริกัน 8.7 ล้านราย หรือเทียบเท่ากับผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 59,000 รายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่เกือบ 1,150 ราย ซึ่งมากกว่าตัวเลขผู้ที่เกิดอาการ TTS กว่า 40 เท่า

จากข้อมูลของ CDC พบว่า โอกาสที่ผู้ที่ได้รับวัคซีน Johnson&Johnson จะมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำมีน้อยกว่า 1 ใน 300,000 แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาชาวอเมริกัน 1 ใน 7,600 เสียชีวิตจาก Covid-19

นอกจากนี้ CDC ยังระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำจะเชื่อมโยงกับวัคซีน Johnson&Johnson แต่ประโยชน์ของวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะดังกล่าวซึ่งทั้งหมดเกิดกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี

อย่างไรก็ดี CDC เตือนแพทย์และผู้ที่จะฉีดวัคซีนถึงโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนเพื่อที่จะได้เฝ้าระวังและรักษาอย่างทันท่วงทีและเหมาะสม

Photo by Frederic J. BROWN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ