WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤษภาคม 2564 : 12:14 น.

ทางการสหรัฐไฟเขียวให้ชาวอเมริกันที่ฉัดวัคซีนครบโดสไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ประกาศข่าวดีว่า ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่กลางแจ้ง และไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในอาคารในบางสถานที่ ทั้งยังไม่ต้องเว้นระยะห่าง เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การกลับไปใช้ชีวิตปกติ

อย่างไรก็ดี แม้จะฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่ CDC ยังแนะนำให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยเมื่อโดยสารเครื่องบินและรถไฟ เมื่ออยู่ในสนามบิน หรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ และสถานที่บางแห่ง อาทิ โรงพยาบาลหรือคลินิก หรือหากสถานที่ใดยังกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยก็ยังต้องปฏิบัติตามแม้จะได้รับวัคซีนครบแล้ว

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC เผยว่า การปรับเปลี่ยนมาตรการของ CDC ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการลดลงอย่างเห็นได้ชัดของผู้ติดเชื้อ การเพิ่มการฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนวัยรุ่น และประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์ต่างๆ ของวัคซีน

ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ปรากฏตัวที่ทำเนียบขาวโดยไม่มีหน้ากากอนามัยและกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมว่ามันเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่เลยล่ะ เป็นวันที่ดีมากๆ ถ้าคุณได้รับวัคซีนครบแล้วและไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยแล้ว คุณก็มีสิทธิที่จะทำในสิ่งที่ชาวโลกคุ้นเคยกับชาวอเมริกันดี นั่นคือ การทักทายคนอื่นด้วยรอยยิ้ม”

การปรับเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติตัวของ CDC เกิดขึ้นก่อนที่ชาวอเมริกันจะเฉลิมฉลองวันชาติในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ CDC จนถึงวันพุธ (12 พ.ค.) ชาวอเมริกันอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปกว่า 151 ล้านคน หรือ 58.7% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ของสหรัฐ ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ราว 116 ล้านคน หรือ 45.1% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ของสหรัฐได้รับวัคซีนครบแล้ว

Photo by Nicholas Kamm / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ