WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2564 : 13:12 น.

ในการประกวด Miss Universe ผู้เข้าประกวดของเมียนมาขอร้องต่อชาวโลกให้หันมาสนใจและช่วยเหลือประชาชนเมียนมาที่กำลังต่อสู้กับการกำราบของรัฐบาลรัฐประหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทูซาร์ วิน ลวิน (Thuzar Wint Lwin) ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สของเมียนมาร์ใช้การประกวดเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้โลกออกมาพูดต่อต้านรัฐบาลทหารที่ใช้กำลังสังหารฝ่ายตรงข้ามหลายร้อยคนนับตั้งแต่ยึดอำนาจในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

"คนของเรากำลังจะตายและถูกทหารยิงทุกวัน" เธอกล่าวในข้อความวิดีโอสำหรับการแข่งขันซึ่งเธอปรากฏตัวในรอบชิงชนะเลิศที่ Seminole Hard Rock Hotel & Casino ในฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา

"ฉันอยากจะเรียกร้องให้ทุกคนพูดเกี่ยวกับเมียนมา ในฐานะมิสยูนิเวิร์สเมียนมานับตั้งแต่รัฐประหาร ฉันพูด (ถึงเมียนมา) หลายครั้งแล้วเท่าที่ฉันจะทำได้"

โฆษกรัฐบาลทหารพม่าไม่รับสายเพื่อขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ทูซาร์ วิน ลวินเป็นหนึ่งในคนดังชาวเมียนมา, นักแสดง, ผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดีย และคนกีฬาหลายสิบคนที่แสดงความเห็นคัดค้านการรัฐประหาร

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 790 คนโดยกองกำลังความมั่นคงนับตั้งแต่การรัฐประหารตามที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุ และยังระบุว่ามีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 5,000 คนโดยมีผู้ถูกควบคุมตัวราว 4,000 คนรวมถึงคนดังหลายคน

ทูซาร์ วิน ลวินไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายของการประกวด Miss Universe แต่เธอได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายประจำชนชาติของชาวชินทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการสู้รบรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาระหว่างกองทัพและนักสู้อาสาสมัครต่อต้านรัฐบาลทหาร

ขณะที่เธอเดินขบวนด้วยชุดประจำชาติเธอถือป้ายที่มีข้อความว่า "Pray for Myanmar"

ทั้งนี้ เกิดการสู้รบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เมืองมินดัต รัฐชิน ปรากฎว่ากลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐประหาร 6 คนถูกสังหารหลังจากการปะทะกัน โดยพื้นที่รัฐชินได้กลายเป็นจุดสำคัญของการปะทะระหว่าง 2 ฝ่ายเมื่อคนพื้นเมืองบางส่วนได้จัดตั้งกองกำลังป้องกันชินแลนด์ (CDF) ขึ้น แต่เมื่อวันอาทิตย์กองกำลัง CDF ต้องล่าถอยออกจากเมืองมินดัต เนื่องจากเพลี่ยงพล้ำให้กับกองทัพเมียนมา

Photo - Rodrigo Varela/AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ