WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2564 : 13:10 น.

ควมปันป่วนที่เกิดขึ้นกับสกุลเงินคริปโคเคอร์เรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดยังไม่จางหายไป แม้แต่เอลอน มัสก์ก็ยังไม่เลิกเถียงกับผู้ที่เขามาโต้แย้งกับเขาเรื่องการตัดสินใจสะเทือนโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บิตคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุยังมีราคาที่ลดลงสู่ระดับ 43,874 ดอลลาร์ในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และเพิ่มขึ้นเป็น 45,200 ดอลลาร์ ณ เวลา 11:38 น. ในวันจันทร์ในเวลากรุงโตเกียว แต่ยังคงต่ำกว่าราคาสถิติ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนเมษายน คริปโตอื่น ๆ เช่น Ether และ Dogecoin ก็อยู่ภายใต้แรงกดดันเช่นกัน

เอลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ใช้เวลาสองสามวันที่ผ่านมาในการโต้เถียงใน Twitter กับนักวิจารณ์เกี่ยวกับการตัดสินใจของเขาที่จะระงับการชำระเงินโดยใช้ Bitcoin โดยอ้างประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามหาเศรษฐีคนดังแสดงอาการหวั่นไหวอีกครั้ง เพราะดูเหมือนจะเห็นด้วยกับบางโพสต์ที่ระบุว่า Tesla ควรจะขาย Bitcoin 1,500 ล้านดอลลาร์ที่ซื้อมา

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเอลอน มัสก์เผยว่า Tesla ได้ใช้เงินสดของบริษัท 1,500 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ Bitcoin ทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งเป็นประวัติการณ์และยังสร้างความชอบธรรมขให้กับคริปโตให้ค่อยๆ กลายเป็นสินทรัพย์หลักมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาแม้ว่าจะยังคงมีความสงสัยอยู่ก็ตาม

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาเขาทำให้ราคาคริปโตที่เขาสนับสนุนสั่นคลอนหนัก แม้ว่าเขาจะอ้างว่ายังสนับสนุนเงินดิจิทัลอยู่ก็ตาม โดยเริ่มจาก Dogecoin ที่เขาเชียร์มาตลอด แต่ในระหว่างร่วมแสดงในรายการ Saturday Night Live เขาพูดติดตลกว่า Dogecoin อาจจะเป็นการปั่นทำให้ราคาของมันลดลง แต่หลายวันต่อมาเขากลับทวีตว่าเขาทำงานร่วมกับนักพัฒนา Doge เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำธุรกรรม

ต่อมาเป็นทีของ Bitcoin เขาทำให้ราคาของมันดิ่งลงเกือบ 10,000 เหรียญในไม่กี่ชั่วโมงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังจากที่บอกว่า Tesla จะไม่ยอมรับมันเป็นการชำระเงินสำหรับรถยนต์อีกต่อไป แต่ในแถลงการณ์เดียวกันมัสก์กล่าวว่า Tesla จะไม่ขายการถือครอง Bitcoin

Bitcoin ร่วงลงอีกครั้งในวันอาทิตย์เมื่อมัสก์ตอบกลับทวีตจาก @CryptoWhale ที่แนะนำให้ Tesla ควรกำจัดการถือครอง Bitcoin ที่เหลืออยู่ คำตอบของเขาทำให้การราคาของมันยิ่งแย่ลงไปอีก

อีกเทรดที่วิจารณ์จุดยืดของเขาต่อ Bitcoin มัสก์กล่าวว่า “เทรดที่น่ารังเกียจเช่นนี้ทำให้ผมอยากจะทุ่มกับ Doge ทั้งหมด”

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าผู้สังเกตการณ์บางคนเตือนว่าเซคเตอร์คริปโตกำลังใกล้จะถดถอยหลังจากที่โกยผลกำไรมหาศาลในปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น Bitcoin ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา 4 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว Ether ซึ่งเป็นโทเค็นที่ใหญ่เป็นอันดับสองเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,500% และ Dogecoin มากกว่า 19,000%

Photo by Britta Pedersen / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ