WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤษภาคม 2564 : 16:18 น.

อาลีบาบาขาดทุนจากการดำเนินงานครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012 หลังถูกปรับ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ

Alibaba Group Holding ของ แจ็ก หม่า ประกาศผลการดำเนินการประจำไตรมาสที่ 4 ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยขาดทุน 5,500 ล้านหยวน หรือ 26,755.44 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดทุนจากการดำเนินการครั้งแรกในฐานะบริษัทมหาชนนับตั้งแต่ปี 2012 หลังจากถูกทางการจีนปรับ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐข้อหาผูกขาดทางการค้า

หาก Alibaba ไม่ถูกปรับ บริษัทจะมีรายได้จากการดำเนินการ 10,560 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

แดเนียล จาง ซีอีโอ Alibaba เผยว่า ตลอดปีงบประมาณที่ผ่านมา Alibaba เผชิญกับความท้าทายทุกรูปแบบ รวมทั้ง Covid-19 การแข่งขันอย่างดุเดือด และการสอบสวนข้อหาผูกขาดการค้าและคำสั่งปรับของทางการ โดยประกาศว่าหนทางที่จะฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้คือการลงทุนในระยะยาว

การตรวจสอบของทางการจีนส่งผลให้มูลค่าของ Alibaba ในตลาดหายไปถึง 260 ล้านเหรียญสหรัฐ และหุ้นยังตกไปถึง 35% นับตั้งแต่ที่หุ้นทะยานขึ้นสูงสูดในเดือน ต.ค.ปีที่แล้วก่อนที่ แจ็ก หม่า จะวิพากษ์วิจารณ์ระบบการเงินและธนาคารจนนำมาสู่การตรวจสอบของรัฐบาลจีน

แอนดี ฮัลลิเวลล์ นักวิเคราะห์จาก Publicis Sapient มองว่า “ยังมีความไม่แน่นอนใน Alibaba แม้ว่า Alibaba จะทำเงินได้จากยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลในช่วงที่ Covid-19 ระบาด แต่ยังต้องรอดูต่อไปว่าพฤติกรรมของ แจ็ก หม่า เมื่อปีที่แล้วจะส่งผลกับแบรนด์และความเชื่อมั่นของนักลงทุนยาวนานเท่าใด”

AFP PHOTO / ERIC FEFERBERG

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ