WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 พฤษภาคม 2564 : 12:13 น.

ไต้หวันพัฒนาระบบเช็กอินคล้ายไทยชนะ แต่ไม่ต้องโหลดแอป ไม่ต้องต่อเน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟนก็ใช้ได้ง่ายๆ แค่ 5 วินาที

Focus Taiwan และ Taiwan News รายงานว่าหลังจากที่ไต้หวันได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนถึงระบบติดตามเพื่อเฝ้าระวังโควิด-19 แบบเดิมที่มีความยุ่งยาก ต้องสแกนและกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ตลอดจนผู้สูงอายุหรือผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนไม่สามารถใช้งานได้

คณะรัฐมนตรีของไต้หวันจึงเปิดตัวระบบติดตามโควิดแบบใหม่ในชื่อว่า "จี๋ก่วนเจีย" ที่พัฒนาขึ้นภายใน 3 วัน ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วภายใน 5 วินาทีเท่านั้น สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญคือคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานด้วย

ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของไต้หวันเผยว่าระบบนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาความยุ่งยากทั้งหมด รองรับการใช้งานในโทรศัพท์ทุกรุ่น โดยประชาชนไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้งานได้ รวมถึงเพื่อให้มั่นใจด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวระบบจะลบข้อมูลอัตโนมัติใน 28 วัน

โดยสำหรับผู้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนจะเป็นการสแกน QR Code เพื่อเช็กอินคล้ายๆ กับระบบไทยชนะของไทย แต่แตกต่างตรงที่ระบบจะดึงข้อมูลสถานที่ส่งไปในรูปแบบ SMS ที่เบอร์ 1922 จึงไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือเข้าเว็บไซต์เพื่อเช็กอิน

สำหรับผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือธรรมดาที่ไม่มีกล้องถ่ายรูปหรือไม่สามารถสแกน QR Code ก็สามารถเช็กอินได้โดยการพิมพ์รหัสสถานที่นั้นๆ และส่งข้อความ SMS ไปที่เบอร์ 1922 เช่นกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทีมพัฒนาเผยว่าใช้เวลาในการพัฒนาระบบดังกล่าวเพียง 3 วันเท่านั้น โดยได้ประสานให้สถานที่ต่างๆ ทุกแห่งดาวน์โหลด และติดตั้ง QR Code และรหัสประจำสถานที่ของตนเรียบร้อยแล้ว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ