WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 พฤษภาคม 2564 : 14:00 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามรับรองกฎหมายต่อต้านอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ

เอเอฟพีรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐลงนามรับรองกฎหมายต่อต้านอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องคุ้มครองชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ได้รับการโจมตีโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการแพร่ระบาดของโดวิด-19 หลังได้รับเสียงเห็นชอบอย่างท่วมท้นจากสมาชิกรัฐสภาทั้งฝั่งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้กระทรวงยุติธรรมต้องรับผิดชอบในการเร่งรัดตรวจสอบการกระทำผิด และทำงานร่วมกับองค์กรระดับชุมชนเพื่อหาแนวทางปฏิบัติสร้างความตะหนักแก่ประชาชนเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนประสานกับหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อสร้างช่องทางรับแจ้งเหตุในรูปแบบออนไลน์

โดยไบเดนให้ความเห็นต่อบรรดานักการเมืองและสมาชิกสภาคองเกรสในทำเนียบขาวว่า "การเหยียดเชื้อชาติเป็นพิษที่น่าเกลียดที่รังควานประเทศชาติของเรามานาน ชุมชนพลเมืองเชื้อสายเอเชียในอเมริกันถูกทำให้เป็นแพะรับบาป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 พวกเขาจำนวนมากต้องใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวในปีที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้กำหนดเป้าหมายเร่งด่วน 30 วันเพื่อยกระดับประสิทธิภาพของกระบวนในการรับมือกับอาชญากรรมท่เกิดจากความเกลียดชัง

ขณะที่ Stop AAPI Hate ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวว่านับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 มีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดจากความเกลียดชังถึง 6,603 ครั้งซึ่งส่วนใหญ่เป็นการดูหมิ่นทางวาจา และยังมีอีกหลายคดีที่ไม่ได้แจ้งความต่อตำรวจ

ข้อมูลจากศูนย์เพื่อการศึกษาด้านความเกลียดชังและความรุนแรงระบุว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในเมืองใหญ่ 16 เมืองของสหรัฐเมื่อปี 2020 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 149% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

Photo by Nicholas Kamm / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ