WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 พฤษภาคม 2564 : 15:59 น.

ขณะที่นักลงทุนทิ้ง Bitcoin หันไปซบทองคำทำทะยานขึ้น สะท้อนช่วงขาลงของคริปโตกำลังทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นมา

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส (Lawrence Summers) กล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซี่อาจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดโลกได้เหมือนกับ “ทองคำดิจิทัล” แม้ว่าความสำคัญในเศรษฐกิจจะยังคงมีอยู่อย่างจำกัดก็ตาม

ลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส กล่าวในรายการ Wall Street Week ของ Bloomberg Television ว่าคริปโตเคอร์เรนซี่เสนอทางเลือกแทนที่ทองคำให้กับผู้ที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่ "แยกออกจากกันและอยู่นอกเหนือจากการทำงานแบบวันต่อวันของรัฐบาล .”

เขาบอกว่า “ทองคำเป็นสินทรัพย์หลักประเภทนั้นมานานแล้ว คริปโตมีโอกาสที่จะกลายเป็นรูปแบบ (การลงทุน) ที่เห็นพ้องต้องกันระหว่างผู้ที่แสวงหาความปลอดภัยในถือครองความมั่งคั่ง ผมเดาว่าคริปโตจะยังคงอยู่ต่อไปและอาจจะอยู่ที่นี่ในฐานะทองคำดิจิทัลชนิดหนึ่ง”

ซัมเมอร์สบอกว่าหากคริปโตเคอร์เรนซี่มีมูลค่าหนึ่งในสามของมูลค่าทั้งหมดของทองคำ ก็จะเป็นการแข็งค่าอย่างมากจากระดับปัจจุบัน และนั่นหมายความว่ามีโอกาสที่ดีที่คริปโตจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบในอีกไม่นานนี้”

แต่ซัมเมอร์สกล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมและไม่น่าจะเป็นรูปแบบการชำระเงินหลัก

ความคิดเห็นของซัมเมอร์สคล้ายกับ พอล ครุกแมน (Paul Krugman) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลซึ่งกังขาสถานะของคริปโตในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนหรือมีกำลังซื้อที่มั่นคง แต่ครุกแมนกล่าวว่ารูปแบบบางอย่างของคริปโตอาจยังคงมีอยู่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทองคำ

“คริปโตเคอร์เรนซี่กำลังจะดิ่งเหวในเร็ว ๆ นี้หรือไม่? ไม่จำเป็น” ครุกแมนเขียนใน New York Times “ ความจริงอย่างหนึ่งที่ทำให้แม้แต่คนขี้ระแวงคริปโตอย่างผมต้องหยุดคิดก็คือความทนทานของทองคำในฐานะทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง”

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลทองคำ (หรือ DGC) เป็นรูปแบบของเงินอิเล็กทรอนิกส์ (หรือสกุลเงินดิจิทัล) โดยอิงตามหน่วยมวลของทองคำ เป็นเงินตัวแทนชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับใบรับรองทองคำของสหรัฐ (ใช้ระหว่างปีพ. ศ. 2416 ถึงปีพ. ศ. 2476) ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นทองคำได้ตามความต้องการ หน่วยบัญชีทั่วไปสำหรับสกุลเงินดังกล่าวเชื่อมโยงกับทองคำกรัมหรือทรอยออนซ์แม้ว่าบางครั้งจะใช้หน่วยอื่นๆ เช่นดีนาร์ทองคำ

ในบันทึกรายงานที่มีไปถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักวิเคราะห์ของบริษัท JP Morgan Chase กล่าวว่านักลงทุนสถาบันรายใหญ่ทิ้ง Bitcoin เพื่อหันไปลงทุนในทองคำ

ปรากฎว่าราคาทองคำเปิดตลาดสัปดาห์นี้ยังทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือนท่ามกลางสัญญาณว่านักลงทุนหันมาสนใจทองคำกันมากขึ้น

ทองคำมีมูลค่าเพิ่มขึ้นติดต่อกันสามสัปดาห์เนื่องจากนักลงทุนให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในบางประเทศ นักลงทุนยังให้ความสำคัญกับความผันผวนที่รุนแรงใน Bitcoin ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้นักลงทุนให้มาซื้อทองกันมากขึ้น

ที่ผ่านมาราคาทองคำจะผกผันตามความเคลื่อนไหวของคริปโต เมื่อคริปโตทะยานขึ้นราคาทองคำจะตกลลงและเมื่อราคาคริปโตตกลงราคาทองคำจะสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่ซื้อขายเก็งกำไรไม่น่าจะเปลี่ยนไปลงทุนกับทองคำซึ่งให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับคริปโต และนักลงทุนกลุ่มนีมองว่าการปรับฐานในสกุลเงินดิจิทัลเป็นโอกาสในการช้อนซื้อ

Photo by NICOLAS TUCAT / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ