WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 มิถุนายน 2564 : 17:35 น.

รัฐบาลสหรัฐทุ่มงบกว่า 1 แสนล้านบาทพัฒนายาเม็ดต้าน Covid-19 ที่ช่วยบรรเทาอาการไม่ให้รุนแรงถึงขั้นป่วยหนัก รัฐบาลสหรัฐทุ่มงบกว่า 1 แสนล้านบาทพัฒนายาเม็ดต้าน Covid-19 ที่ช่วยบรรเทาอาการไม่ให้รุนแรงถึงขั้นป่วยหนัก 

แอนโธนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุม Covid-19 แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมทุ่มงบประมาณ 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 100,387.20 ล้านบาท สำหรับวิจัยและพัฒนายาเม็ดต้าน Covid-19 ที่ช่วยบรรเทาอาการป่วยไม่ให้รุนแรง

ฟาวซีระบุว่า ยาเม็ดนี้จะใช้บรรเทาอาการป่วยหลังจากติดเชื้อแล้วก่อนที่ผู้ป่วยจะอาการทรุดหนัก และงบประมาณดังกล่าวจะนำมาใช้สำหรับการทดลองทางคลินิกของยาเม็ดหลายตัว ซึ่งหากสำเร็จยาเม็ดแรกจะได้รับการอนุมติและออกสู่ตลาดภายในสิ้นปีนี้

งบประมาณทั้งหมด 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐจะถูกแบ่งเป็น 500 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการวิจัยและพัฒนา 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐจะใช้กับการทดลองในสัตว์และการทดลองทางคลินิก อีก 700 ล้านเหรียญเป็นค่าดำเนินการผลิตผ่านสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) และหน่วยงานวิจัยและพัฒนาชีวการแพทย์ขั้นสูง (BARDA)  

และอีก 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐจะใช้ในการก่อตั้งศูนย์เฝ้าระวังโรคติดต่อและพัฒนายาต้านไวรัสแห่งใหม่

ทั้งนี้ ขณะนี้มีเพียงยาเม็ดเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ที่ได้รับการอนุมัติโดยสมบูรณ์โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ให้ใช้รักษา Covid-19 เช่นเดียวกับยาประเภทแอนติบอดีชนิดโมโนโคลนหลายตัวที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ทว่าทั้งหมดเป็นยาแบบฉีด

ปัจจุบันนี้หลายบริษัทกำลังพัฒนายาเม็ดต้านไวรัส ไม่ว่าจะเป็น Pfizer (PF-07321332) ซึ่งเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทางบริษัทเผยว่ายานี้มีศักยภาพในการต้านไวรัสในการทดลองในห้องปฏิบัติการ

หรือ AT-527 ของบริษัท Roche and Atea Pharmaceuticals ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 รวมทั้ง molnupiravir ของบริษัท Merck

Photo by Greg Nash / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ