WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 กรกฎาคม 2564 : 12:41 น.

นักพัฒนาชาวเบลเยียมใช้ AI ตรวจจับนักการเมืองพร้อมแฉใครเล่นมือถือนานเกินไปแล้ว

Dries Depoorter ศิลปินและนักพัฒนาชาวเบลเยียมพัฒนาระบบ AI ตรวจจับการใช้โทรศัพท์มือถือของนักการเมืองในสภา ก่อนแอบแชะภาพประจานลงทวิตเตอร์พร้อมแท็กถึงนักการเมืองคนนั้นๆ เมื่อพบว่าเขาใช้มือถือในที่ประชุมนานเกินไปแล้ว

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วการประชุมสภาจะมีการถ่ายทอดสดบน Youtube ซึ่งเทคโนโลยี AI ภายใต้ชื่อว่า Flemish Scrollers นี้จะทำหน้าที่คำนวณว่านักการเมืองแต่ละคนใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์ของเขานานเท่าไรในที่ประชุม

ซอฟต์แวร์ดังกล่าวเขียนด้วยภาษาไพทอน (Python) โดยใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) และเทคโนโลยีจดจำใบหน้า เพื่อระบุตัวตนนักการเมืองและติดตามระยะเวลาที่เขาใช้ไปกับการจดจ่ออยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือในระหว่างการประชุม

เมื่อพบว่านักการเมืองคนไหนใช้มือถือนานเกินไปแล้วจะมีการบันทึกหลักฐานไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียทั้งทวิตเตอร์และอินสตาแกรมพร้อมแท็กถึงนักการเมืองคนนั้นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามเราไม่อาจรู้เลยว่านักการเมืองเหล่านั้นกำลังใช้มือถือเพื่อทำอะไร และอาจเป็นการสร้างความอับอายให้พวกเขาหากพวกเขาใช้มันเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานอย่างการจดบันทึกหรืออ่านเอกสารประกอบการประชุม

แต่ Depoorter กล่าวว่าวัตถุประสงค์ของโปรแกรมนั้นมากกว่าการจับผิดนักการเมืองฟุ่งซ่าน แต่เขาต้องการให้เกิดการตระหนักถึงความเสี่ยงในการใช้ AI ในทางที่ผิดหรือการล่วงล้ำบุคคลอื่น และมองว่านี่อาจเป็นวิธีที่ทรงพลังที่สุดในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง AI

การใช้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเป้าหมายอาจทำให้พวกเขากระตือรือร้นที่จะควบคุมการใช้ AI มากขึ้น และเขาหวังว่า Flemish Scrollers จะสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้

ขณะที่หลายคนพยายามต่อต้านการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการแพร่ระบาดของโรคระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่นี้

ผลงานของ Depoorter ที่ผ่านมา เช่น DieWithMe แอปแชทที่สามารถใช้ได้ต่อเมื่อมีแบตเตอรี่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น, Surveillance Speaker กล้องหมุนได้ที่จะอธิบายทุกอย่างที่เห็น, Jaywalking เครื่องมือที่ช่วยให้สามารถรายงานคนข้ามถนน และอื่น ๆ อีกมากมาย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ