WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 กรกฎาคม 2564 : 12:47 น.

แพทย์อินโดนีเซียเสียชีวิตจากโควิด-19 รวมกว่า 500 ราย แม้เกือบทั้งหมดได้รับวัคซีนแล้ว กระตุ้นรัฐฉีด Moderna เป็นเข็ม 3 ให้แพทย์ที่เคยฉีด Sinovac

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ของแพทย์ในอินโดเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคม อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่จากสมาคมแพทย์ของอินโดนีเซีย (IDI) แถลงว่าในช่วงวันที่ 1 ถึง 17 กรกฎาคมมีแพทย์ในอินโดนีเซียเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 รวม 114 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดในช่วงระยะเวลาเท่ากันของทุกเดือนที่ผ่านมา

ส่งผลให้มีแพทย์เสียชึวิตไปแล้ว 545 รายนับตั้งแต่เริ่มเผชิญกับวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ แม้จะอัตราการฉีดวัคซีนถึง 95% ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

จึงกระตุ้นให้รัฐบาลตัดสินใจใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ของ Moderna เพื่อเป็นเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์สำหรับกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่เคยได้รับวัคซีน Sinovac

ทั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่มีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลให้อินโดนีเซียพบผู้ป่วยรายใหม่ทะลุ 50,000 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายวันสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมาอินโดนีเซียรายงานผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่ 44,721 รายและผู้เสียชีวิต 1,093 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเรียกอินโดนีเซียว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่

มเหสา ปาราณาดิปา (Mahesa Paranadipa) เจ้าหน้าที่อาวุโสของ IDI กังวลว่าระบบการแพทย์อาจไม่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้ และอาจเกิดการล่มสลายของระบบสาธารณสุข นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขดังกล่าวที่เราเห็นเป็นเพียงตัวเลขที่ได้รับรายงาน หมายความว่าอาจยังมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

Photo by Timur Matahari / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ