WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 ตุลาคม 2561 : 15:58 น.

หลังออกอากาศได้ 4 วัน ในเว็บไซต์เว่ยปั๋วมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา

เมื่อเร็วๆ นี้ หูหนานทีวี ทีวีช่องดังของจีนที่เน้นทำรายการเพื่อคนรุ่นใหม่ เปิดตัวรายการเกมโชว์ตอบคำถามใหม่ล่าสุดชื่อว่า Studying Xi in the New Era (เรียนรู้สีในยุคใหม่) ซึ่งสีหมายถึง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน โดยออกอากาศในช่วงไพรม์ไทม์หลังข่าวค่ำ

รายการแบ่งเป็นสองช่วง ให้ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ตอบคำถามเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆ ของพรรคคอมมิวนิสต์และแนวคิดของสีจิ้นผิงที่เพิ่งบรรจุเข้าในธรรมนูญของพรรค รวมทั้งคำถามเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวของผู้นำจีนระหว่างทางที่ไต่เต้าขึ้นสู่อำนาจ ไปจนถึงการเติมคำหรือตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับสุนทรพจน์ หรือคำให้สัมภาษณ์ต่างๆ ของสีจิ้นผิง ซึ่งคนจีนถือว่าเป็น “ประโยคทอง”

ปกติแล้วรายการเกมโชว์ทั่วไปมักจะมีรางวัลให้ผู้เข้าแข่งขันที่ชนะ แต่สำหรับรายการนี้ไม่มีเงินหรือของขวัญ รางวัลอย่างเดียวที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับก็คือ การได้โชว์ภูมิความรู้เกี่ยวกับผู้นำประเทศ

หลังออกอากาศได้ 4 วัน ในเว็บไซต์เว่ยปั๋วมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา เช่น ใครตอบผิดมีหวังต้องกลับไปเรียนใหม่เพื่อให้ผ่านคุณสมบัติคนยุคใหม่แน่ สามีภรรยาคู่หนึ่งบอกกับบีบีซีว่า ทนดูรายการนี้ไม่ได้ เพราะดูเหมือนเป็นการจัดฉากผู้เข้าแข่งขันและการท่องหนังสือเรียน

ส่วน โมเซอร์ ผอ.ฝ่ายวิชาการของ CET Chinese Studies เผยว่า เติ้งเสี่ยวผิง ยกเลิกการปกครองประเทศโดยเน้นอำนาจบารมีของผู้นำเพียงคนเดียว เนื่องจากกลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยของ เหมาเจ๋อตง แต่หลังจากสีจิ้นผิงรับตำแหน่ง ดูเหมือนว่าทิศทางของจีนกำลังกลับไปสู่ยุคเหมาเจ๋อตงอีกครั้ง 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ