WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤศจิกายน 2564 : 14:42 น.

กรุงฮานอยเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายแรก หลังก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2011

รถไฟฟ้าในเขตเมืองแห่งแรกของเวียดนามเปิดให้บริการแล้วที่ใจกลางกรุงฮานอยเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่ล่าช้ามานานหลายปี และมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว ท่ามกลางความคาดหวังว่าจะสามารถบรรเทาความแออัดของการจราจรในเมืองหลวง

รถไฟฟ้าก๊าตลีง-ห่าโดง (Cat Linh-Ha Dong) รถไฟฟ้าสายแรกของฮานอย ระยะทาง 13 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2011 โดยได้รับความช่วยเหลือจากจีน มีเป้าหมายแล้วเสร็จในปี 2015 แต่เผชิญกับอุปสรรคหลายครั้งส่งผลให้การดำเนินการเป็นไปอย่างล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้มาก จนต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวเป็น 18 ล้านล้านด่ง หรือราว 26,000 ล้านบาท

"ฉันเฝ้ารอคอยวันนี้ วันที่ฮานอยมีรถไฟที่สะอาด ทันสมัย และสะดวก ซึ่งจะทำให้ชีวิตของพวกเราง่ายขึ้น" หญิงชาวฮานอยวัย 71 ปีกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโด

เช่นเดียวกับผู้โดยสารอีกคนหนึ่งซึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า "ฉันมีความสุขมากที่ได้นั่งรถไฟขบวนนี้หลังจากที่เลื่อนมานาน"

นักข่าวท้องถิ่นรายหนึ่งเผยว่ารถไฟสายนี้เริ่มก่อตั้งตั้งแต่เขายังเป็นนักเรียน และไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมการก่อสร้างจึงล่าช้าเช่นนี้

กินเวลานับทศวรรษ

• รถไฟฟ้าสายดังกล่าวเริ่มก่อสร้างในปี 2011 และมีเป้าหมายแล้วเสร็จในปี 2015 แต่เกิดอุปสรรคหลายครั้งทำให้การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไป

• เว็ปไซต์นิคเคอิรายงานว่าเมื่อปี 2017 ว่ารถไฟฟ้ายกระดับเส้นแรกของเวียดนามต้องยกเลิกการทดลองเดินรถไป โดยทางการเวียดนามเผยว่าการก่อสร้างในส่วนต่อไปนั้นเป็นไม่ได้จนกว่าจีนจะจ่ายงบประมาณช่วยเหลือตามที่จีนให้คำมั่นไว้ ในขณะที่รายงานระบุว่าโครงการดังกล่าวต้องล่าช้าลงด้วยความซับซ้อนในการเบิกจ่ายงบประมาณของสถาบันการเงินจีน

• ในขณะเดียวกันรายงานยังระบุด้วยว่า ปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ การก่อสร้างที่ผิดพลาด และแรงงานที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยในการทดลองการเดินรถ

• 2 ปีต่อมาทางการประกาศว่ารถไฟฟ้าสายดังกล่าวซึ่งมีกำหนดการจะเปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนเม.ย. ต้องถูกเลื่อนออกไปอีกหลังพบว่าหลายสถานีมีการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน

• ในเดือนต.ค. 2019 มีประกาศทดลองวิ่งเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี 20 วัน ก่อนเปิดให้บริการเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของเวียดนาม

• โดยผู้รับเหมาโครงการคือบริษัท China China Railway Sixth Group Co Ltd ของจีนมีแผนจะส่งมอบให้ทางการเวียดนามตั้งแต่ต้นปี แต่ต้องประสบกับความล่าช้าและมาตรฐานด้านความปลอดภัย โดยมีต้นทุนค่าปรับความล่าช้าเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

• ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ออกคำสั่งในปีที่แล้วว่าโครงการรถไฟฟ้าที่หยุดชะงักมากว่า 1 ปีจำเป็นต้องเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2020

• ทว่า ในปี 2020 รถไฟฟ้าก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการหลังจากที่เลื่อนแผนการทดสอบเดินรถมาหลายครั้ง จนประสบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่จากบริษัทรับเหมาของจีนตั้งแต่คนงานไปจนถึงวิศวกรไม่สามารถเดินทางเข้าเวียดนามได้ ประกอบกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้เจ้าหน้าที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคืบหน้าของโครงการอย่างยิ่ง

เปิดให้บริการแล้ว

ในที่สุดรถไฟฟ้าก๊าตลีง-ห่าโดงเปิดให้บริการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาท่ามกลางความยินดีจากชาวเวียดนามหลังจากที่รอคอยมานับ 10 ปี โดยหวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรแออัดและมลพิษในเมืองหลวงได้

ทั้งนี้ รถไฟสายดังกล่าวระยะทางรวม 13 กิโลเมตร ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 8,000 ด่ง ไปจนถึง 15,000 ด่ง (ประมาณ 12 ถึง 23 บาท) โดยจะเปิดให้บริการฟรีในช่วง 15 วันแรก

นอกจากรถไฟฟ้าสายก๊าตลีง-ห่าโดงแล้ว กรุงฮานอยยังมีแผนที่จะสร้างรถไฟฟ้าอีก 9 สายภายในปี 2030

ด้านรถไฟฟ้าสายแรกของนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางทางธุรกิจทางภาคใต้ของเวียดนาม ที่เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2012 โดยได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่นก็เผชิญกับความล่าช้ามาแล้วหลายหนเช่นกัน

โดยการก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จในปีนี้และตั้งเป้าเปิดให้บริการในปีหน้า ซึ่งถูกเลื่อนออกมาจากกำหนดเดิมตั้งไว้ที่ปี 2018 โดยขณะนี้มีเหตุให้ต้องล่าช้าอีกครั้งเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

Photo by Nhac NGUYEN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ