SPORT

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 ธันวาคม 2561 : 10:00 น.

ทีมชาติไทยได้นักวิเคราะห์เกมมากประสบการณ์เข้ามาเสริมทัพ เตรียมลุยศึกเอเชียนคัพ 2019

จากความล้มเหลวในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 ซึ่งทีมชาติไทยไปได้ไกลที่สุดเพียงแค่รอบรองชนะเลิศเท่านั้น ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตัดสินใจดึงตัว ฮูลิโอ ยาเนซ นักวิเคราะห์เกมชาวชิลี เข้ามาเป็นอีกหนึ่งในทีมงานสตาฟฟ์โค้ช เพื่อช่วยเรียกฟอร์มเก่งของช้างศึกกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด

“หน้าที่หลักของผม อย่างแรกคือ ต้องวิเคราะห์ทีมตัวเองว่าที่มีจุดแข็งจุดอ่อนตรงไหน และจะพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างไร เมื่อเรารู้จักตัวเองมากขึ้น เราก็ต้องรู้จักคู่แข่งมากขึ้นด้วย ซึ่งเราก็จะมาวิเคราะห์กันต่อว่า คู่แข่งที่เราเจอเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นผมจะนำข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด ส่งต่อไปให้เฮดโค้ชเพื่อประกอบการตัดสินใจในการวางแท็กติก” จอมวิเคราะห์เกม วัย 49 ปี กล่าว

สำหรับยาเนซมีดีกรีเคยเป็นผู้ช่วยของ โบรา มิลูติโนวิช ลุยฟุตบอลโลก 2 สมัยกับทีมชาติจีน ในปี 2002 และฮอนดูรัส ปี 2006 จากนั้นได้ไปลุยฟุตบอลโลกอีกครั้งในปี 2010 โดยเป็นผู้ช่วยของ ราโดเมียร์ อันทิช กุนซือทีมชาติเซอร์เบียชุดลุยฟุตบอลโลก 2010 นอกจากนี้ ยังเคยเป็นเฮดโค้ชทีมชาติกาตาร์ชุด U-23 และสโมสรกวางดง ซันเรย์ เคฟ ในลีกของประเทศจีน

ขณะเดียวกัน ยาเนซเคยร่วมงานกับ มิโลวาน ราเยวัช กุนซือทีมชาติไทยมาแล้ว อีกทั้งผ่านประสบการณ์ในแวดวงลูกหนังเอเชียมาพอสมควร จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถเข้ามายกระดับทัพช้างศึกให้แข็งแกร่งขึ้นได้แน่นอน โดยบททดสอบแรกของยาเนซคือ การเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทยลุยศึกฟุตบอลเอเชี่ยน คัพ 2019 รอบสุดท้าย ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 5 ม.ค.-1 ก.พ. 2562

“ผมเคยทำงานร่วมกับโค้ชมิโลมาแล้วที่สโมสรอัล ซาดด์ ในกาตาร์ ส่วนตัวรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมากครับ เพราะไทยเป็นหนึ่งในชาติที่คลั่งไคล้ฟุตบอลมากที่สุด ซึ่งผมเชื่อว่า ผมช่วยทีมได้แน่นอน อันดับแรก ผมรู้จักฟุตบอลเอเชียเป็นอย่างดี เพราะผมเคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เล่นในลีกเอเชียและอาเซียนมาก่อน อีกทั้งยังผ่านประสบการณ์ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาถึง 3 ครั้ง และเคยทำงานร่วมกับผู้เล่นระดับโลกมามากมาย ซึ่งแน่นอนว่าผมจะนำประสบการณ์ตรงนี้มาถ่ายทอดให้ผู้เล่นไทยให้ได้มากที่สุด” ยาเนซ กล่าว

WORLD SPORT

'ไทย-ซาอุฯ'ร่วมมือด้านกีฬาหลังฟื้นฟูความสัมพันธ์

รองนายกฯ รับเสด็จฯเจ้าชายซาอุดีอาระเบีย สานต่อความร่วมมือด้านกีฬาของสองประเทศย้ำไทยพร้อมริเริ่มความร่วมมือทุกด้านหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

Match Preview

ข่าวที่น่าสนใจ