SPORT

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 พฤศจิกายน 2562 : 20:33 น.

ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างสนามกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 สร้างเสร็จแล้ว สนามกีฬาแห่งใหม่นี้สร้างบนพื้นที่ของสนามกีฬาแห่งชาติเดิม ซึ่งเคยใช้จัดมหกรรมโตเกียวโอลิมปิกมาแล้วในปี 1964

หลังก่อสร้างนาน 3 ปี โตเกียวโอลิมปิกสเตเดียม 2020 สร้างเสร็จแล้ว ใช้งบฯ 42,300 ล้านบาท น้อยกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้

สภาการกีฬาญี่ปุ่นได้เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สนามกีฬาแห่งชาติใหม่ซึ่งจะใช้เป็นที่จัดมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก 2020 ได้สร้างเสร็จแล้ว หลังจากใช้เวลาในการก่อสร้างเกือบ 3 ปี ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การก่อสร้างโอลิมปิกสเตเดียมแห่งใหม่นี้ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,400 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 42,500 ล้านบาท สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคาวัสดุก่อสร้างและต้นทุนแรงงาน แต่ยังต่ำกว่างบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 155 พันล้านเยน หรือราว 43,150 ล้านบาท

สนามกีฬาแห่งใหม่นี้สร้างบนพื้นที่ของสนามกีฬาแห่งชาติเดิม ซึ่งเคยใช้จัดมหกรรมโตเกียวโอลิมปิกมาแล้วในปี 1964

ก่อนหน้านี้ สถาปนิกผู้ออกแบบโอลิมปิกสเตเดียมแห่งใหม่คือ Zaha Hadid สถาปนิกคนดังเชื้อสายอิรัก แต่ทว่าเกิดข้อถกเถียงเรื่องงบประมาณก่อสร้างที่มากเกินไป ส่งผลให้แบบดังกล่าวถูกปัดตก โดยดีไซน์ของโอลิมปิกสเตเดียมที่เพิ่งสร้างเสร็จนี้ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า เคนโกะ คุมะ (Kengo Kuma)

เขาเน้นสไตล์ความเรียบง่ายแบบญี่ปุ่น ใช้ลวดลายตามธรรมชาติเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณความเป็นญี่ปุ่นเข้ากับโลกศตวรรษที่ 21 ได้อย่างลงตัว มีความจุผู้ชมได้ถึง 60,000 ที่นั่ง

สำหรับสเตเดียมแห่งใหม่นี้ มีกำหนดใช้จัดงานแรกในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระจักรพรรดิ (Emperor Cup) ในวันที่ 1 มกราคมนี้

ก่อนจะตามด้วยการเป็นสเตเดียมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม จากนั้นตามด้วยการจัดงานพาราลิมปิดระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม ถึง 6 กันยายน 2020

Photo: KYODO

LOCAL SPORT

สุดอึด!'น้องปุ้ม'ญาติ'ลิซ่า BLACKPINK'แชมป์มวยหญิง K-1

บุรีรัมย์-พ่อแม่"จันทกานต์ มโนบาล"ภูมิใจลูกสาวคว้าแชมป์มวยหญิง K-1 คนแรกของประเทศ ดีใจเป็นอีกคนที่สร้างชื่อเสียงให้ตระกูล"มโนบาล"ต่อจาก ลิซ่า BLACKPINK เผยมี "บัวขาว" เป็นไอดอล

ทีมชาติไทยปะทะเติร์กเมนิสถานอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ที่ศรีสะเกษ

การกีฬาแห่งประเทศไทยร่วมกับหลายหน่วยงานจัดฟุตบอลอุ่นเครื่องเก็บคะแนนสะสมอันดับฟีฟ่าแรงกิ้ง ระหว่างทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทีมอันดับ 111 ของโลก พบกับ ทีมชาติเติร์กเมนิสถานทีมอันดับ 134 ของโลก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทย

สสส.เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจเยาวชน

สสส. เครือข่ายงดเหล้า จับมือ กรมพลศึกษา Thai PBS ชูประเด็น “เพื่อนกันมันส์โนแอล” เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจทัวร์นาเมนต์ฟุตซอลเยาวชนชายอายุไม่เกิน 15 ปี ครั้งที่ 3 มีทีมฟุตซอลเข้าร่วม 486 ทีม รวมกว่า 8,000 คนทั่วประเทศ

Match Preview

ข่าวที่น่าสนใจ