LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 มกราคม 2562 : 20:58 น.

จากเหตุการณ์จริงสู่หนังภารกิจลุ้นระทึก เรื่องราวที่ทุกคนเอาใจช่วยทั้ง 13 ชีวิตและทีมกู้ภัย

ปิดกล้องไปเรียบร้อยและเตรียมเข้าฉายราวเดือน ก.ค.นี้ นางนอน (The Cave) หนังภารกิจกู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่เข้าไปติดในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จนกลายเป็นหนึ่งเหตุการณ์สำคัญระดับโลก

ผู้กำกับลูกครึ่งไทย-ไอริช “ทอม วอลเลอร์” (ผลงานสร้างชื่อและคว้ารางวัลระดับนานาชาติ เช่น ศพไม่เงียบ ปี 2011 เพชฌฆาต ปี 2014 Mechanic: Resurrection ปี 2016) เริ่มปล่อยโปสเตอร์และภาพเบื้องหลังออกมาเรียกน้ำย่อยคอหนัง โดยเผยให้เห็นโลเคชันที่เขาบอกว่าถ่ายทำในจังหวัดต่างๆ ของไทย แน่นอน​ต้องมี​จ.เชียงราย ขณะที่บางส่วนถ่ายทำในต่างประเทศ เช่น ไอร์แลนด์, เวลส์, จีน, ญี่ปุ่น และฮาวาย

นอกจากนี้ยังมีการใช้ถ้ำหลายแห่งเป็นฉากถ่ายทำแทนฉากภายในถ้ำหลวง โดยทีมงานได้สร้างสภาพแวดล้อมให้มีความคล้ายกับสถานที่จริง

“เหมือนกับทุกคนบนโลกนี้ ผมติดตามข่าวนี้อย่างใจจดใจจ่อมาก ผมได้ตระหนักว่าในฐานะของนักทำหนังไทยคนหนึ่ง ผมอยู่ในฐานะพิเศษที่จะต้องเล่าเรื่องราวนี้ ซึ่งหนังมีผู้ที่มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์จริงราวสิบกว่าคนมาร่วมรับบทเป็นตัวเอง รวมทั้งยังมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้วยครับ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวส่วนตัวของนักกู้ภัยที่ยังไม่เคยได้รับการเล่าขานผ่านทางสื่อ และเผยให้เห็นถึงจิตวิญญาณของอาสาสมัครกู้ภัยทุกคนล้วนตื่นเต้นที่จะมาเล่าเรื่องราว สำหรับพวกเขามันเหมือนได้กลับไปอยู่ในถ้ำหลวงและกลับไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นอีกครั้ง”

นางนอน (The Cave) เล่าเรื่องราวของทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า เด็กผู้ชายและโค้ชรวมจำนวน 13 คน ได้เข้าไปสำรวจถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงราย ทว่า ฝนตกหนักที่สาดเทลงมาได้ทำให้น้ำในถ้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นจนทีมหมูป่าจำเป็นต้องหนีลึกเข้าไปในถ้ำและไม่สามารถออกมาได้ การช่วยเหลือทีมหมูป่าจึงได้เริ่มต้นขึ้น ไม่เพียงแต่เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ในไทยเท่านั้น แต่ยังมีทีมช่วยเหลือจากต่างประเทศเข้าร่วมภารกิจสำคัญในครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่รู้ชะตากรรมของผู้ประสบภัยก็ตาม แต่ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ การแก้ไขปัญหาอย่างรอบคอบรัดกุม และความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน ได้ทำให้ภารกิจในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

สำหรับทีมนักแสดงนั้น ได้นักแสดงอาวุโส นิรุตติ์ ศิริจรรยา รับเกียรติร่วมแสดง ซึ่งทอมยืนยันว่า นิรุตติ์ไม่ได้รับบทเป็นผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หัวหน้าภารกิจกู้ภัย ตามที่หลายคนเข้าใจ

“เขามีบทเล็กๆ แต่สำคัญในหนังเรื่องนี้” ทอมบอก “เราต้องการจะบอกเล่าเรื่องราวของผู้คนที่กล้าหาญที่เสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่า เพื่อให้มันออกมาอย่างถูกต้อง เราจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเท่าที่จะทำได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องขอความช่วยเหลือจากเหล่าฮีโร่ตัวจริงอย่าง จิม วาร์นีย์”

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าในหนังจะมี จิม วาร์นีย์ นักดำน้ำชาวเบลเยียม หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมภารกิจลำเลียงทุกคนออกมาจากถ้ำ และเป็นผู้รับผิดชอบนำตัว โค้ชเอก-เอกพล จันทะวงษ์ ออกมาจากถ้ำในวันสุดท้ายของปฏิบัติการ ร่วมแสดงเป็นตัวเอง

แถมยังแท็คทีมด้วย เอริก บราวน์ นักดำน้ำชาวแคนาดา และ ตัน เสี่ยวหลง นักดำน้ำชาวจีน ซึ่งจะมาร่วมรับบทเป็นตัวเองเช่นกัน​ ด้านงานตัดต่อได้ ลี ชาตะเมธีกุล คนตัดต่อมือรางวัลจากหนังดัง อาทิ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, เฉิ่ม, ลุงบุญมีระลึกชาติ ฯลฯ มาเป็นคนรับหน้าที่นี้

“ด้วยข้อจำกัดของสถานที่ ความคดเคี้ยว ระดับน้ำในถ้ำ ทำให้การถ่ายทำมีความลำบากอยู่แล้ว ยิ่งสำหรับคนที่เป็นนักดำน้ำมืออาชีพ ไม่เคยผ่านงานแสดงมาก่อน บางทีพวกเขาอาจจะคงคิดว่าการยืนอยู่หน้ากล้องยากกว่าการดำน้ำในถ้ำจริงๆ ก็ได้” ทอมทิ้งท้าย

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ