LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 มกราคม 2562 : 09:59 น.

เลี่ยงได้ เลี่ยง ฝุ่นละออง PM 2.5 เลี่ยงแล้วไปไหน ถ้าไม่ใช่การนอนดูหนังหมอกและควันอยู่ที่บ้าน

ไม่ต้องออกไปผจญฝุ่นละออง PM 2.5 ไมครอน ให้เสียสุขภาพ นอนดูหนังว่าด้วยหมอกและควันกันดีกว่า รวบรวมมาให้ดู 3 เรื่อง อ่ะ!!! แถมให้อีก 1 เรื่อง เบ็ดเสร็จ 4 เรื่อง ดูกันเพลินๆ แค่ความบันเทิง อย่าซีเรียสว่าหนังจะซ่อนนัยอะไรมากมาย และเพื่อให้อรรถรสการดูหนังสนุกยิ่งขึ้น จะหาหน้ากาก N95 (ถ้าหาซื้อได้นะจ๊ะ เพราะข่าวว่าขาดตลาด) มาสวมใส่ ก็เชิญตามอัธยาศัย #หมอกจางๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้ อยากจะถามดู ว่าเธอเป็นอย่างหมอก หรือควัน

The Fog (ปี 1980)

หนึ่งตำนานความคลาสสิค ที่น่ากลัวและหลอนได้ใจ กำกับโดย เจ้าพ่อหนังสยองขวัญ “จอห์น คาร์เพนเตอร์” รวมดาวสาวแกร่ง “เอเดรียน บาร์บู” “เจมี ลี เคอร์ติส” “เจเน็ต ลีห์” ที่ต้องร่วมผลึกพลังต่อกรกับหมอก เรื่องนี้จอห์นชูหมอกให้เป็นจุดเชื่อมโยงกับปีศาจได้อย่างกลมกล่อม จนกลายเป็นหมอกมรณะที่ติดตาฝังใจแฟนๆ มิรู้ลืม โดยเรื่องเกิดขึ้น ณ เกาะแห่งหนึ่งที่กำลังจะครบรอบ 100 ปี ทว่า จู่ๆ ก็มีหมอกประหลาดเริ่มลอยเข้ามาปกคลุมทั่วเกาะ ความน่ากลัวของหมอกมรณะเพิ่มเป็นทวีและนำไปสู่ความตายของผู้คน หนังยังล้อกับคำถามว่าอะไรซ่อนอยู่ภายใต้หมอกหนานั้น คน ปีศาจ หรือ…?

(ชนะ : Critics Award เวที Avoriaz Fantastic Film Festival / เข้าชิง : หนังสยองขวัญแห่งปีและสเปเชียลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม  เวที Academy of Science Fiction, Fantasy & Horror Films)  

Just a Breath Away (ปี 2018)

หนังร่วมทุนแคนาดา-ฝรั่งเศส เล่าเรื่อง แมทธิวและอันนา ซึ่งมีลูกสาวป่วยและไม่สามารถใช้ชีวิตข้างนอกได้ ต้องอาศัยอยู่ในแคปซูลแก้วขนาดใหญ่ วันหนึ่งเกิดเหตุการณ์หมอกควันปริศนาปกคลุมมหานครปารีส มีผู้คนล้มตายมากมาย ไม่เพียงแค่พาตัวเองให้รอดจากหมอกเท่านั้น แต่สองสามีภรรยาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อต่อลมหายใจของลูกสาว หนังกำกับโดย “ดาเนียล โรบี” ที่ไต่เต้าจากผู้กำกับภาพสู่ผู้กำกับเต็มตัว "ผมชอบให้คนดูรู้ข้อมูลในระดับเดียวกับตัวละคร ไม่มีใครรู้มากไปกว่ากัน ทุกคนต่างมีประสบการณ์ผ่านมุมมองเดียวกัน ผมอยากให้คนดูได้ดื่มด่ำกับมุมมองเหล่านี้มากกว่า" ขณะที่ แอนนา คุณแม่นักสู้กับหมอกปริศนาเพื่อลูกสาว ได้อดีตสาวบอนด์ “โอลกา คูรีเลนโก” มารับบท

(ชนะ : หนังยอดเยี่ยม เวที Fantasia Film Festival)

The Mist (ปี 2007)

สร้างจากนวนิยายขายดี “สตีเฟน คิง” กำกับโดย “แฟรงค์ ดาราบองต์” (เจ้าของหนังมาสเตอร์พีซ The Shawshank Redemption ปี 1994) ทีมนักแสดงตัวท็อปเชือดเฉือนกันสุดฤทธิ์ “โธมัส เจน” “มาเซีย เกย์ ฮาร์เดน” “โทบี โจนส์” ฯลฯ ออกมาพูดคนละไม่กี่ประโยค แต่สามารถขโมยซีนแบบไม่ใครยอมใคร เล่าเรื่องเมืองเล็กๆ ที่ถูกปกคลุมด้วยหมอกปริศนา ทำให้ผู้คนในหมู่บ้านต้องพากันไปหลบอยู่ในซูเปอร์มาเก็ต นอกเหนือจากหมอกจะทำให้คนดูสงสัยถึงต้นตอว่ามันคือหมอกอะไรกันแน่ หนังยังเผยให้เห็นถึงธาตุแท้และสันดานดิบความเป็นมนุษย์ในยามคับขัน  เสียดสีและเย้ยหยัน ขณะเดียวกันก็สอดแทรกเรื่องความเชื่อและศรัทธา

(ชนะ : ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิง และหนังเขย่าขวัญแห่งปี เวที Fright Meter Awards / หนังเขย่าขวัญยอดเยี่ยม เวที Internet Film Critic Society / นักแสดงสมทบหญิง เวที Fiction Academy of Science Fiction, Fantasy & Horror Films)

Silent Hill (ปี 2006)

ดัดแปลงมาจากวิดีโอเกมสุดฮอต เล่าเรื่องครอบครัวหนึ่งที่ลูกสาวมักฝันและละเมอถึงเมือง Silent Hill ผู้เป็นแม่มีความเชื่อลึกๆ ถ้าพาลูกสาวไปเมืองนี้อาจทำให้หายจากอาการฝันร้ายได้ และแล้วเธอก็มุ่งไปยังที่นั่น ระว่างทางเธอเกิดประสบอุบัติเหตุและตื่นขึ้นมา แต่ปรากฏว่าลูกสาวกลับร่องหน ไม่รอช้าเธอจึงออกตามหาลูกท่ามกลางหมอกหนาที่ปกคลุมทั่วเมือง พร้อมความลี้ลับที่ค่อยๆ ถูกเปิดเผยให้คนดูได้รู้และได้ลุ้นตามสไตล์หนังเสยองขวัญที่มีความตุ้งแช่เบาๆ กำกับโดย “คริสโตฟี กันส์” นางเอกของเรื่องและเป็นคนเดินเรื่องพาคนดูไปสำรวจเมืองห่าผี คือ “ราดาห์ มิตเชลล์” (หนังเจ๋งของเธอ ได้แก่ Whoever Was Using This Bed ปี 2016 Looking for Grace ปี 2015)

(เข้าชิง : ตัดต่อเสียง เวที Directors Guild of Canada / นักแสดงนำหญิง เวที Australian Film Institute /  Movies - Choice Thriller เวที Teen Choice Award / หนังสยองขวัญแห่งปี เวที Golden Trailer Awards)

    

    

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ